Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đạt chứng chỉ ISO 15189:2012

Mới đây, Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD) đạt chứng chỉ ISO 15189: 2012. Đây là chứng chỉ đẳng cấp quốc tế về lĩnh vực quản lý chất lượng xét nghiệm. Cho đến nay, BV ĐHYD là một trong số ít các bệnh viện trên toàn quốc đạt chứng chỉ này trong cả 3 lĩnh vực Sinh hóa, Huyết học, Vi sinh (Miễn dịch). Việc đạt chứng chỉ ISO 15189: 2012 đánh dấu một bước tiến mới trong việc thực hiện tầm nhìn, chính sách của Bệnh viện về cải tiến chất lượng xét nghiệm, đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh và đưa Bệnh viện hội nhập quốc tế.


Nghiên cứu cho thấy, kết quả cận lâm sàng có ảnh hưởng 60 – 70% đến quyết định điều trị của bác sĩ lâm sàng. Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ cận lâm sàng, góp phần quan trọng hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác và đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất cho người bệnh, BV ĐHYD đã đầu tư hệ thống tự động hóa hoàn toàn quy trình xét nghiệm, đồng thời đào tạo nhân viên về quản lý chất lượng. Trong thời gian qua, Khoa Xét nghiệm BV ĐHYD đã tích cực tham gia các khóa học về quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế như CLSI, ASCP được tổ chức bởi CDC, BOA,…Song song đó, Khoa cũng tổ chức đào tạo nhân viên viết quy trình, sổ tay chất lượng, sổ tay lấy mẫu, thực hiện kế hoạch chất lượng theo 12 thành tố của CLSI, giám sát chất lượng và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 15189: 2012.

PGS TS BS. Nguyễn Thị Băng Sương – Trưởng khoa Xét nghiệm BV ĐHYD nhận định yếu tố quyết định giúp Khoa đạt được thành công này chính là sự cam kết hỗ trợ của lãnh đạo Bệnh viện cùng với sự đồng lòng, đồng thuận của toàn thể nhân viên khoa Xét nghiệm nói riêng và Bệnh viện nói chung. Trình độ của đội ngũ nhân viên được nâng cao thông qua các chương trình đào tạo trong và ngoài nước về chuyên môn và kỹ năng làm việc. Các quy trình xét nghiệm được chuẩn hóa, thực hiện đồng bộ, thống nhất và đúng ngay từ lần đầu tiên nhằm đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. Từ khi áp dụng ISO 15189: 2012, tỷ lệ sai sót được giảm thiểu tối đa, rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả từ 90 phút xuống còn 60 phút vào giờ cao điểm.

Người bệnh Nguyễn Đức D. chia sẻ cảm xúc về lần đầu tiên đến khám tổng quát tại BV ĐHYD: “Trên đường đến bệnh viện, tôi hoàn toàn bối rối, lo lắng vì đây là lần đầu tiên bước chân lên thành phố và đến khám tại một bệnh viện đông nhất nhì thành phố. Nhưng dường như mọi suy nghĩ của tôi trở thành vô ích bởi sự hướng dẫn tận tình, kỹ lưỡng cùng sự quan tâm của nhân viên y tế tại BV ĐHYD. Tuy nhiên, điều mà tôi thích nhất chính là khâu xét nghiệm của Bệnh viện, từ việc xác nhận thông tin, lấy máu, dặn dò thời gian trả kết quả đến tư vấn bác sĩ, tất cả đều diễn ra theo quy trình giúp người bệnh chúng tôi cảm thấy yên tâm và thoải mái nhất. Điều tôi ấn tượng nhất mặc dù số lượng người bệnh rất đông nhưng thời gian trả kết quả nhanh hơn tôi nghĩ rất nhiều.”.


PGS TS BS. Trương Quang Bình – Phó Giám đốc BV ĐHYD phát biểu: “Về định hướng phát triển sắp tới, Khoa Xét nghiệm sẽ áp dụng triệt để và phát huy các giá trị của ISO 15189: 2012 đã đạt được, tiếp tục cải tiến chất lượng xét nghiệm thông qua xây dựng và phấn đấu đạt được chứng nhận Six Sigma. Mục tiêu trọng tâm nữa đó là phấn đấu trở thành trung tâm xét nghiệm chuẩn mực, đào tạo và nghiên cứu khoa học về quản lý chất lượng của phòng xét nghiệm”

Trong ngày 26/05/2017, BV ĐHYD tổ chức chương trình đào tạo y khoa liên tục chuyên đề “Tiếp cận kỹ thuật xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị”. Báo cáo viên là các chuyên gia trong và ngoài nước tại Đại học Hà Lan, Malaysia, Singapore, BV ĐHYD,…Thông qua chương trình, người tham dự sẽ được cập nhật các xét nghiệm mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh cũng như quản lý chất lượng trong phòng xét nghiệm.

Y Khanh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com