Theo CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam trong quí 1/ 2022 có nhiều lạc quan, khởi sắc
Sáng 7/4/2022,CBRE Việt Nam đã có buổi báo cáo tình hình bất động sản VN trong quí 1/2022 tại TP.HCM
Thị trường căn hộ bán TP.HCM
Trong Q1/2022, thị trường ghi nhận duy nhất một dự án hiện hữu mở bán giai đoạn tiếp theo với 884 sản phẩm (dự án Akari City – Quận Bình Tân), tương ứng nguồn cung mới theo quý thấp nhất kể từ năm 2013. Ảnh hưởng tiêu cực của vấn đề cấp phép từ năm 2019, quỹ đất ngày càng hạn chế và tâm lý thận trọng của thị trường sau khi trải qua hai năm dịch bệnh dẫn đến nguồn cung tạm thời hạn chế trong ngắn hạn.
Phân khúc cao cấp tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường kể từ năm 2020 với tỷ trọng hơn 50% nguồn cung mới. Các phân khúc từ cao cấp trở lên mở rộng địa bàn hoạt động khiến căn hộ trung cấp và bình dân dần vắng bóng tại thị trường TP.HCM, buộc người mua nhà phải chấp nhận mức giá cao hơn hoặc chuyển hướng tìm kiếm sang các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và xa hơn.
Giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp đạt mức 2.390 USD/m2, tăng 3,9% theo quý và 7,8% theo năm. Mức giá trung bình tiếp tục tăng do có sự chuyển dịch cơ cấu từ bình dân, trung cấp lên cao cấp và hạng sang. Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm lại từ năm 2021 vì mức giá các nguồn cung mới đều nằm ở mức đầu của phân khúc cao cấp hoặc hạng sang. Tiêu biểu như các dự án hạng sang đầu tiên ở An Phú, Thảo Điền: Masterise Lumiere Riverside và Thảo Điền Green; các dự án cao cấp đầu tiên tại Bình Tân, Bình Chánh: Moonlight Centre Point, Mizuki Park MP9 - MP10 và giai đoạn tiếp theo của Akari City. Xu hướng chuyển dịch cơ cấu sản phẩm khiến giá sơ cấp trung bình của phân khúc hạng sang và cao cấp giảm nhẹ khoảng 1,2% theo quý, trong khi bình dân và trung cấp tăng 1,6 – 4,7% theo quý.
Quý 1/2022 ghi nhận 1.247 căn hộ được tiêu thụ, giảm 78% so với quý trước và 53% so với cùng kỳ năm 2021. Nguồn cung mới khan hiếm là nguyên nhân chính khiến số lượng căn hộ bán được giảm, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ của dự án mới ở mức 90%, cho thấy lượng cầu nhà ở trên thị trường vẫn duy trì tốt.
Mặc dù quý đầu tiên của năm 2022 có số lượng chào bán ít nhưng CBRE ghi nhận một loạt các hoạt động khác của chủ đầu tư để chuẩn bị cho việc ra hàng trong những quý tiếp theo như giới thiệu dự án mới, tổ chức lễ ra quân, nhận giữ chỗ (Lancaster Legacy, Urban Green, The 9 Stellars, The Peak Garden). Những dự án này thu hút nhiều sự quan tâm của thị trường, đặc biệt là các dự án cao cấp và hạng sang có vị trí tốt, nằm ở khu vực đông dân cư và đầy đủ tiện ích sống. Các chủ đầu tư hiện vẫn đang tiếp cận thị trường theo hướng thăm dò và khá thận trọng. Tuy nhiên, CBRE đánh giá điều này sẽ được cải thiện trong các quý tiếp theo khi thị trường bước vào giai đoạn bình thường mới, các đường bay quốc tế được nối lại và niềm tin thị trường phục hồi, giúp nguồn cung mới bùng nổ và dự kiến đạt hơn 20.000 căn trong năm nay. Phân khúc cao cấp và hạng sang tiếp tục thống trị với sự ra mắt của hàng loạt dự án tại TP. Thủ Đức, Nhà Bè, Quận 7, Bình Chánh. Giá sơ cấp trung bình sẽ tăng chậm lại tương ứng với sự chuyển dịch cơ cấu phân khúc sản phẩm tại các quận/ huyện ngoài trung tâm.
Nhận định về thị trường nhà ở, theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao, CBRE Việt Nam: “Các tín hiệu tích cực từ các dự án cơ sở hạ tầng như cầu Thủ Thiêm 2, sân bay Long Thành là động lực thúc đẩy thị trường khu Đông nói riêng và TP.HCM, Đồng Nai nói chung. Bên cạnh đó, việc các chủ đầu tư đẩy mạnh mở rộng quỹ đất cho thấy định hướng phát triển của các doanh nghiệp đầu ngành cũng như triển vọng lạc quan của thị trường.”
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam
Tình hình du lịch tại các thành phố biển bị ngưng trệ do tác động của dịch bệnh. Tại thời điểm trước dịch, Đà Nẵng và Khánh Hòa là điểm đến của đông đảo khách quốc tế, trên 3,5 triệu lượt trong năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách này sụt giảm mạnh hơn 80% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2020 - 2021 khi Việt Nam tạm đóng cửa biên giới. Khách nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn trong tổng cơ cấu khách (40 – 50%) khiến tình hình kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng và Khánh Hòa chịu nhiều thiệt hại nặng nề hơn.
Đại dịch Covid-19 góp phần thay đổi khẩu vị du lịch, theo đó, các địa điểm gần và có thể tiếp cận bằng phương tiện cá nhân thu hút nhiều khách hơn. Số liệu thống kê cho thấy lượng khách nội địa đến với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận năm 2020 chỉ giảm 20 – 40% so với cùng kỳ, thấp hơn tương đối so với mức giảm 60 – 70% tại Đà Nẵng và Khánh Hòa. Trong bối cảnh dịch, thành phố biển đảo Phú Quốc vẫn duy trì là điểm đến lý tưởng với khách trong nước, lượng khách này chỉ giảm 23% so với mức 2019.
Xu hướng du lịch gần nhà trong năm 2020 cũng phần nào định hình lại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển từ các thị trường truyền thống như Đà Nẵng và Khánh Hòa về các khu vực mới như Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận. Thêm vào đó, thông tin các dự án hạ tầng trọng điểm đang được tích cực triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết…góp phần tạo sức bật cho hai khu vực này.
Năm 2021, BR – VT có thêm 3 dự án mới được mở bán lần đầu, Hyatt Regency Hồ Tràm Residences, Ixora Hồ Tràm by Fusion và Venezia Beach Bình Châu (Phân kỳ 1) với tổng cộng 382 căn biệt thự. Ngoài ra, NovaWorld Hồ Tràm cũng mở bán thêm phân kỳ mới Habana Island với 372 căn biệt thự.
Nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tại BR – VT tăng mạnh từ năm 2019, nhất là các dự án phân hạng cao cấp (giá bán từ 52 - 78 triệu/m2 diện tích xây dựng) và dự án phân hạng sang (giá bán từ 85 – 130 triệu/m2 diện tích xây dựng). Thị trường BR – VT ngày càng sôi động nhờ xu hướng nở rộ các tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí, sự tăng cường hiện diện của các chủ đầu tư uy tín và các đơn vị quản lý quốc tế như Hyatt, Banyan Tree, Lodgis Hospitality, Best Western, Cross Hotels & Resorts…Nhờ vậy, mức giá bán trung bình thị trường toàn tỉnh liên tục được củng cố và đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2018 – 2021 là 21%/năm.
Năm 2021, Bình Thuận có thêm nguồn cung mới là 270 căn biệt thự từ phân kỳ Waikiki của dự án NovaWorld Phan Thiết.
Nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tại Bình Thuận tăng vọt từ năm 2018, chủ yếu đến từ hai tổ hợp nghỉ dưỡng Novahills Mũi Né và NovaWorld Phan Thiết. Một số đơn vị quản lý quốc tế cũng đã nhanh chóng gia nhập thị trường này như Centara Hotels & Resorts, Grand Mercure (Accor) và trong tương lai gần dự kiến có thêm các thương hiệu Novotel & Movenpick (Accor), Wyndham Hotels & Resorts, Swiss-Belresort. Thị trường du lịch – nghỉ dưỡng Bình Thuận đang hồi sinh mạnh mẽ sau thời gian dài “ngủ đông” và được kỳ vọng bùng nổ trong giai đoạn 2022 – 2025, được hỗ trợ bởi sự tăng tốc của sóng hạ tầng. Mức giá bán trung bình thị trường toàn tỉnh ghi nhận tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2017 – 2021 là 16%/năm.
Ngành du lịch Việt Nam đang trên đà hồi phục, trong đó, khách nội địa sẽ tiếp tục giữ vai trò chủ lực xuyên suốt năm 2022. Việt Nam hiện đã khôi phục loạt đường bay quốc tế thường lệ, tuy nhiên, một số thị trường khách trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan chưa thể tăng nhanh trở lại do các quốc gia này vẫn đang duy trì chính sách thận trọng. Trong khi đó, các nước khu vực ASEAN đã đồng loạt mở cửa du lịch, tạo hiệu ứng lan tỏa giúp tăng cường thu hút khách đến với toàn khu vực. Sự trao đổi khách giữa các nước trong khối ASEAN dự kiến diễn ra sôi động, chủ yếu nhờ khoảng cách di chuyển ngắn và sự đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh. Nguồn khách từ ASEAN sẽ đạt tốc độ phục hồi nhanh chóng hơn và trở thành thị trường trọng điểm trong giai đoạn đầu mở cửa của du lịch Việt Nam.
Cùng với sự ấm dần lên của du lịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng bắt đầu “trở lại đường đua” sau hai năm trầm lắng, với nhiều dự án dự kiến sẽ được chào bán trong năm 2022 để nhanh chóng đón đầu đà tăng của du lịch – nghỉ dưỡng. Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng có thương hiệu đang ngày càng nở rộ, đặc biệt là sự tham gia của các thương hiệu lớn giúp nâng cao chất lượng dự án, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị tài sản đầu tư trong dài hạn.
BTV/
Theo CBRE Việt Nam
Tags:
bất động sản
Bài viết đóng góp, xin gửi về email:
giadinhtieudung@gmail.com