Hồi sức thành công cụ bà đột ngột ngưng tim ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp

Xuân về, Tết đến là dịp mà các gia đình cùng nhau chia sẻ niềm vui đoàn viên, vui vẻ bên gia đình, người thân. Do đó, đối với các bệnh lý mạn tính, người bệnh thường có xu hướng thăm khám, kiểm tra trước Tết để có thể chủ động trong quá trình điều trị và kiểm soát bệnh lý trong dịp nghỉ lễ dài ngày. Tuy nhiên, tâm lý kiêng dè, trì hoãn đến bệnh viện khi có những bất thường về sức khỏe có thể mang lại những hệ quả xấu, thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử trí và điều trị kịp thời.

Vừa qua, Khoa Cấp cứu BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tiếp nhận trường hợp của bà P.T.Đ (81 tuổi, Tp. Thủ Đức). Theo chia sẻ của người nhà, từ chiều tối bà Đ. đã bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, ho có nhiều đờm, khó thở. Tình trạng này tiếp tục kéo dài và diễn tiến nặng từ đêm đến rạng sáng ngày hôm sau nên gia đình lập tức đưa bà vào nhập viện.

Tại Khoa Cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Văn Giàu nhận định bà Đ. nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, nhận biết tốt, thở khò khè, tim đều, không âm thổi bất thường, phổi nghe ran rít ngáy hai bên, thở co kéo. Qua khai thác bệnh sử, bà Đ. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu. Chẩn đoán bà bị nhồi máu cơ tim cấp, suy hô hấp - viêm phổi, ekip cấp cứu lập tức xử trí cho bà thở oxy, tiến hành lấy máu xét nghiệm, men tim, đo điện tâm đồ, chụp X-quang tim phổi và siêu âm tim tại giường, xử trí thuốc, theo dõi monitor liên tục.

Ngay sau đó, bà Đ. đột ngột lịm đi rồi ngưng tim ngưng thở. Không bỏ lỡ thời gian vàng trong xử trí ngừng tim, ngay lập tức, ekip cấp cứu đã tiến hành quy trình hồi sức tim phổi nâng cao, đặt nội khí quản, thở máy, tiêm adrenaline. Sau khoảng 10 phút, bà Đ. có mạch trở lại, điện tâm đồ ghi nhận hình ảnh ST chênh lên thành trước rộng. Theo ThS.BS. Phạm Hoàng Thiên – Phó Trưởng Khoa Cấp cứu“Đây là một dạng nhồi máu cơ tim cấp nghiêm trọng, khiến người bệnh rơi vào tình trạng nguy kịch, cụ thể là ngừng tim do động mạch vành có nhiệm vụ nuôi tim đã bị tắc nghẽn, cần được can thiệp tái thông ngay lập tức. Vì cụ đã lớn tuổi, lại có bệnh nền nguy cơ tim mạch cao như tăng huyết áp, đái tháo đường, rối loạn lipid máu đã lâu, lại thêm bị ngừng tim, nên tỷ lệ tử vong là cực kỳ cao”.

 Hình ảnh nhồi máu cơ tim trên điện tâm đồ.

Ngay lập tức, quy trình Code STEMI được kích hoạt, đội ngũ STEMI nhanh chóng có mặt để hội chẩn và giải thích cho người nhà về tình trạng nguy kịch của người bệnh. Không để lỡ thời gian vàng trong can thiệp tái thông mạch vành, ekip ngay lập tức đưa bà Đ. vào phòng can thiệp, kết quả chụp mạch vành ghi nhận tắc nghẽn mạch vành đoạn LAD (một nhánh mạch vành quan trọng để nuôi tim trái), ekip đã tiến hành đặt 1 stent phủ thuốc trên đoạn LAD, sau đó kết quả chụp kiểm tra cho thấy dòng chảy động mạch vành đạt TIMI 3 ghi nhận dòng chảy lưu thông tốt, tim được tưới máu đầy đủ.

Sau 35 phút can thiệp mạch vành, bà Đ. được chuyển sang điều trị tại khoa ICU nhằm đảm bảo theo dõi liên tục 24/7 và hồi phục sức khỏe nhanh nhất. Sau 2 ngày điều trị tại khoa, người bệnh được cai ống thở và sau một tuần đã phục hồi sức khỏe, các dấu hiệu sống ổn định, tinh thần minh mẫn, chức năng tim tốt, không có bất kỳ di chứng nào và được chăm sóc tận tình bởi bác sĩ và điều dưỡng khoa nội tim mạch, xuất viện sau 2 tuần điều trị.

 Hình ảnh BS. tại Khoa ICU đang thăm khám cho bà Đ. chuẩn bị xuất viện

Nhồi máu cơ tim cấp là một bệnh lý cấp cứu có diễn tiến nhanh và tiên lượng tử vong rất cao. Việc nhận diện nhanh chóng và xử trí kịp thời sẽ cải thiện tỷ lệ tử vong và tránh để lại di chứng cho người bệnh. Qua trường hợp của bà Đ., ThS.BS. Trần Nguyễn An Huy – Trưởng Khoa Nội Tim mạch – Tim mạch can thiệp BV Hoàn Mỹ Sài Gòn khuyến cáo người bệnh có bệnh lý nền về tim mạch cần được theo dõi và kiểm soát tốt các vấn đề về sức khỏe, khi có các dấu hiệu bất thường như cảm giác bị đè nặng, ép chặt hay đau vùng ngực, cảm giác này có thể lan đến vai, cổ, hàm, tay hoặc lưng, cũng như cảm giác khó thở, choáng váng, đổ mồ hôi lạnh… nên nhanh chóng đến bệnh viện để kiểm tra và có sự can thiệp kịp thời từ đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế, tận dụng hiệu quả khoảng thời gian vàng và hạn chế những tổn thương nặng do nhồi máu cơ tim gây ra cũng như bảo toàn các chức năng của tim.

Để điều trị thành công một trường hợp phức tạp, nhất là với người bệnh cao tuổi, nhiều bệnh lý nền mạn tính, cần sự phối hợp nhịp nhàng và nhanh chóng của toàn bộ ekip bao gồm nhiều chuyên khoa khác nhau, nhằm cứu sống và điều trị hiệu quả cho người bệnh.

BTV/
CEO Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com