“Sức mạnh lời nói KHÔNG” kêu gọi thanh thiếu niên Việt Nam không lái xe sau khi uống rượu bia sau 1 năm

Một chiến dịch truyền thông sáng tạo trên nền tảng số được thực hiện với sự hợp tác chung của 28 cơ quan ban ngành, tổ chức cộng đồng, doanh nghiệp, và hiệp hội đã tiếp cận hơn 39 triệu thanh thiếu niên các quốc gia ASEAN.


Thanh thiếu niên là thế hệ tương lai sẽ bảo vệ nhân loại và hành tinh của chúng ta. Để có thể đạt được Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc giảm 50% số ca tử vong và thương tích do giao thông đường bộ vào năm 2030, sự hưởng ứng và cam kết của thanh thiếu niên có ý nghĩa rất quan trọng.

Tại các quốc gia Đông Nam Á, tai nạn giao thông đường bộ cướp đi sinh mạng của 2.000 người mỗi ngày, riêng tại Việt Nam, 32% trường hợp thương tích do tai nạn giao thông đường bộ của nam giới và 20% trường hợp thương tích do tai nạn giao thông đường bộ của nữ giới có liên quan đến rượu bia.

Theo một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, thương tích từ va chạm giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho những người trong độ tuổi từ 5-29. Đây là một “căn bệnh thầm lặng” đang làm ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ. Mặc dù va chạm giao thông là không thể tránh khỏi; nhưng có thể phòng ngừa.

Nhóm thanh thiếu niên chiếm khoảng 1/5 tổng dân số hiện đang tham gia giao thông trên các đường phố ở Đông Nam Á. Điều này cũng có nghĩa là thanh thiếu niên có sức mạnh để đường phố an toàn hơn.

Sức mạnh lời nói “KHÔNG” với việc lái xe sau khi uống rượu bia

Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng "Sức mạnh lời nói KHÔNG" đã được khởi động vào tháng 2 năm 2022.

Bằng cách nói "KHÔNG" với việc lái xe sau khi đã uống rượu bia, những người trẻ tuổi có thể giữ an toàn cho bản thân, bảo vệ những người thân yêu của họ và nâng cao an toàn cũng như cơ hội cho cộng đồng. Câu Lạc Bộ Xe Hơi Việt Nam (Automobile Association of Vietnam - AAV, thành viên của Liên đoàn Ô tô Quốc tế - Fédération Internationale de l'Automobile hay FIA), Diễn đàn Uống có trách nhiệm Việt Nam (Vietnam Association for Responsible Drinking - VARD), Hiệp hội Ôtô Thể thao Việt Nam, EuroCham Việt Nam và Mũ bảo hiểm Protec đã cùng hợp tác thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức cho giới trẻ về tác hại tiềm ẩn cho hành vi lái xe sau khi uống rượu bia. Chiến dịch này được Liên minh các doanh nghiệp rượu quốc tế tại Châu Á - Thái bình dương (APISWA)Công ty TNHH Ores Group hỗ trợ, cùng với sự đồng hành từ Viện Đào tạo và Nghiên cứu của Liên Hợp Quốc (UNITAR), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ABC) và Hội đồng kinh doanh EU - ASEAN (EU-ABC).

Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” hướng đến những người trong nhóm tuổi từ 18-30 ở sáu quốc gia Đông Nam Á, bao gồm: Campuchia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Chiến dịch này có sự đồng hành của hơn 20 đối tác quốc tế, đại diện cho các tổ chức chính phủ và phi chính phủ, các tổ chức tư nhân và cộng đồng nhằm trao quyền cho giới trẻ và thúc đẩy họ thay đổi hành vi lái xe sau khi uống rượu bia.

Trong năm 2022, chiến dịch mang tính đột phá “Sức mạnh lời nói KHÔNG” đã truyền thông nâng cao nhận thức cho 39 triệu thanh thiếu niên thông qua các video clip, đồ họa thông tin bắt mắt, video quảng cáo và nhiều thông tin quan trọng giáo dục về việc lái xe khi đã uống rượu bia.

Vào tháng 9 năm 2022, chiến dịch đã phát động một cuộc thi ảnh quốc tế với chủ đề “Không để bạn bè lái xe sau khi uống rượu bia”.

Cuộc thi này khuyến khích các nhóm bạn cùng nhau ngăn chặn việc lái xe khi đã uống rượu bia, đồng thời khiến các thí sinh suy nghĩ chín chắn hơn về cách họ sẽ hành động khi thấy một người bạn say xỉn nhưng vẫn cầm lấy chìa khóa xe. Trong thời gian hai tháng triển khai, cuộc thi đã tiếp cận được trên 7 triệu thanh thiếu niên với hơn 450.000 lượt thích, bình luận và chia sẻ trên Facebook, Instagram, Tik Tok và PartiPost. Khi tham gia cuộc thi, giới trẻ đã hiểu biết hơn về cơ chế ảnh hưởng của rượu bia trong cơ thể, hiểu các trách nhiệm pháp lý, cũng như thử các mẹo hữu ích để ngăn chặn việc lái xe sau khi uống rượu bia.

Thành tựu của chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

Tiếng nói của thanh thiếu niên là phương tiện mạnh mẽ nhất hướng tới những thay đổi to lớn. Thông qua sự tham gia hiệu quả trên các nền tảng số, những người trẻ tuổi không chỉ chia sẻ các video clip và hình ảnh của chiến dịch, mà còn cả những câu chuyện và quan điểm cá nhân. Niềm đam mê, sự sáng tạo và khát vọng giữ an toàn cho cộng đồng của giới trẻ là tiêu điểm của chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG”.

Đây là một chiến dịch truyền thông đặc biệt về nâng cao nhận thức đối với hành vi lái xe sau khi uống rượu bia vì có sự hợp tác và đồng hành của một liên minh lớn gồm các đối tác quốc tế, khu vực và địa phương. Ông Greig Craft, Chủ tịch AA Việt Nam và FIA Khu vực II (Châu Á - Thái Bình Dương) cho biết: "Thật may mắn khi có các tổ chức từ nhiều lĩnh vực và nền tảng khác nhau cùng hợp tác triển khai chiến dịch này. Tất cả đã khích lệ chúng tôi sâu sắc vì một mục tiêu chung: giữ an toàn cho thanh thiếu niên khi lái xe trên đường. Thế hệ thanh niên hiện nay có tiềm năng to lớn để tạo dựng cộng đồng riêng của họ và ngăn ngừa va chạm giao thông. Chúng tôi tự hào được tham gia vào chiến dịch này để truyền cảm hứng cho sự thay đổi trong các cộng đồng địa phương trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.”

Ông Vijay Subramaniam, Chủ tịch APISWA, đồng thời là Chủ tịch Khu vực, phụ trách Châu Á, Trung Đông & Châu Phi và Kinh doanh du lịch toàn cầu của công ty Bacardi, chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự được là một phần của liên minh đối tác lớn và rộng khắp với mục tiêu duy nhất là thay đổi hành vi và trao cho những người trẻ tuổi sức mạnh để xây dựng một tương lai tốt đẹp và an toàn hơn cho chính họ và những người khác. Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của các bên đối tác cũng như các tác động từ những giải pháp chung có thể có để hỗ trợ một chương trình nghị sự toàn cầu hướng tới giảm thiểu tử vong và thương tích do tai nạn giao thông đường bộ.”

Bằng cách nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng tới những người trẻ tuổi, chiến dịch này hy vọng sẽ tạo ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của họ để trở thành những người lái xe có trách nhiệm và quan tâm đến nhau trong các thế hệ mai sau.

Trong năm 2023, chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG” dự kiến sẽ mở rộng sang các quốc gia khác trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để khuyến khích hành vi uống có trách nhiệm và tạo nên thay đổi hành vi bền vững trong giới trẻ.

Chiến dịch “Sức mạnh lời nói KHÔNG’’, vui lòng truy cập trang Facebook hoặc trang web của chiến dịch.

Các đối tác đồng hành cùng chiến dịch truyền thông “Sức mạnh lời nói KHÔNG”

 

Campuchia

Câu Lạc Bộ Xe Hơi Campuchia, Phòng Kinh Doanh Quốc Tế, Ủy Ban An Toàn Đường Bộ Quốc Gia Campuchia, Camsafe

Lào

Đội Cứu Hộ Thủ Đô Viêng Chăn 1623, Tập Đoàn Rdk, Đại Sứ Quán Anh tại Viêng Chăn

Malaysia

EuroCham Malaysia, Viện Nghiên Cứu An Toàn Đường Bộ Malaysia, Bộ Giao Thông Vận Tải

Philippines

Câu Lạc Bộ Xe Hơi Philippines, Công ty Alcoholic Beverages Alliance of the Philippines, Inc., Cảnh Sát Quốc Gia Philippines

Thái Lan

Bangkok Motorcycle Festival, Quỹ Uống Có Trách Nhiệm Thái Lan, Cảnh Sát Thủ Đô Thái Lan

Việt Nam

Câu Lạc Bộ Xe Hơi Việt Nam, Hiệp Hội Uống Có Trách Nhiệm Việt Nam, Hiệp Hội Ôtô Thể Thao Việt Nam, EuroCham Việt Nam, Protec, Đại Sứ Quán Anh tại Hà Nội, Lãnh Sự Quán Anh tại thành phố Hồ Chí Minh

Khu vực

Asia Pacific International Spirits and Wines Alliance (APISWA), Ores Group, Fédération Internationale de l'Automobile (FIA), Viện Nghiên cứu và Đào tạo của Liên Hợp Quốc (United Nations Institute of Research and Training, UNITAR), Hội đồng Kinh doanh Liên minh Châu Âu-ASEAN (EU-ASEAN Business Council, EUABC), Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN (US-ASEAN Business Council, USABC)

                                                                                                                                                                                              BTV/

CEO Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com