Cứu một phụ nữ có khối u hơn 11kg chèn ép khoang bụng

Thấy bụng to lên bất thường, nhưng ngại đi khám, người phụ nữ chịu đựng chứng bụng to suốt nhiều năm cho đến khi bác sĩ phẫu thuật lấy khối u 11 ký ra khỏi ổ bụng.

TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, trưởng khoa Phụ Sản, kiêm Giám Đốc Y khoa Bệnh viện Quốc tế City khuyến cáo chị em phụ nữ: “Khi thấy bụng to bất thường, trước khi nghĩ điều này là bình thường, hãy đi khám phụ khoa để ngăn ngừa bệnh và điều trị sớm, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Cuối tháng 02/2023, Khoa Phụ Sản của Bệnh viện Quốc tế City tiếp nhận khám cho nữ bệnh nhân D. N. T 53 tuổi ở Hóc Môn TP.HCM. Bước đầu tiếp cận, người bệnh có dáng đi khó khăn, bụng lớn như một người có thai gần sinh. Qua thăm khám, TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy, trưởng khoa Phụ Sản kiêm Giám đốc Y khoa của Bệnh viện Quốc tế City phát hiện bệnh nhân có một khối u to đến xương ức. TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy đã phẫu thuật lấy khối u nặng 11 ký thành công cho người bệnh.

Bệnh nhân T. cho biết: Bụng to từ rất nhiều năm nay những nghĩ mình mập lên thôi, không nghĩ bị bệnh. Và người phụ nữ cũng cho biết thêm, suốt nhiều năm qua chị không có dấu hiệu gì bất thường, cộng thêm sự ngại ngùng khi đi khám và nỗi sợ nếu phải mổ nên đã trì hoãn việc việc khám bệnh cho đến khi bệnh diễn tiến nặng.

Qua thăm khám kỹ lưỡng, TS.BS.Tạ Thị Thanh Thủy xác định khối u xơ của bệnh nhân thuộc về tử cung, chiếm hết khoang ổ bụng, và là một khối u lành tính. TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy đã giải thích cặn kẽ những nguy hiểm khi người bệnh phải mang một khối u to như vậy và thuyết phục người bệnh phẫu thuật.

TS.BS.Tạ Thị Thanh Thủy- Giám đốc Y khoa kiêm  trưởng khoa Phụ Sản Bệnh viện Quốc tế City, phẫu thuật viên chính cắt khối u 11 ký thành công cho người bệnh Đ.N.T, ở Hóc Môn, TP.HCM.

BS. Thủy nói: “Chúng tôi giải thích cho bệnh nhân để đồng ý được phẫu thuật, lấy khối u ra khỏi cơ thể, tạo sự thoải mái, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân. Khi vào phẫu thuật, chúng tôi thấy khối u to khoảng hai người ôm. Chúng tôi thực hiện một đường mổ dài, từ phía dưới lên tận xương ức để cắt khối u ra khỏi cơ thể người bệnh. Với sự cẩn thận của phẫu thuật viên, sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại của bệnh viện Quốc tế City, chúng tôi đã lấy khối u ra một cách an toàn bệnh nhân mà không mất nhiều máu.

Cũng nói thêm rằng, trước đó, chúng tôi cũng lo lắng rằng bệnh nhân mất nhiều máu khi mổ. Nhưng sau khi ca mổ hoàn tất, người bệnh chỉ mất một lượng máu rất ít.

Và sau khi mổ được hai ngày, bệnh nhân đã bình phục nhanh chóng, tâm trạng vui vẻ, hớn hở nói rằng: “Bác sĩ ơi, em thấy bụng em giờ nhẹ nhàng, nếu biết vậy, em đã đi mổ sớm hơn rồi”.

Sau bảy ngày phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân ổn định. Bụng của bệnh nhân trước khi mổ rất to, thì nay mỗi ngày bụng đã dần thu nhỏ lại. Dự kiến, sau một tháng, thì bụng của chị T. Sẽ trở lại dáng vẻ bình thường.

Trước đây, do trong bụng có khối u nên bụng to, (mỡ bụng dày 10 cm) khiến chị Đ. khó khăn trong việc tập thể dục và hầu như chị không thể tập môn thể thao nào. Sau khi phẫu thuật và ổn định sức khỏe, chị T. có thể tập thể dục hàng ngày một cách nhẹ nhàng, thoải mái.

TS.BS. Tạ Thị Thanh Thủy có lời khuyên đến chị em phụ nữ: Phụ nữ, trước hết hãy biết tự chăm sóc sức khỏe của mình. Khi mình khỏe, thì mình mới có thể chăm sóc người thân một cách chu toàn, hạnh phúc. Một trong những việc cần ưu tiên, đó chính là khám sức khỏe định kỳ, khám sức khỏe phụ khoa,... để tránh những căn bệnh hiểm nghèo thường gặp ở phụ nữ như ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư buồng trứng… Việc thăm khám sớm có ý nghĩa rất quan trọng, nó là lá chắn đầu tiên trong phòng ngừa và điều trị hiệu quả. Hơn nữa, việc thăm khám định kỳ, chúng ta sẽ phát hiện được bệnh trong giai đoạn rất sớm, và được chữa lành.

Bệnh viện Quốc tế City có đội ngũ bác sĩ giỏi, đầu ngành, cùng trang thiết bị y tế hiện đại sẽ giúp chúng ta phát hiện bệnh sớm - những căn bệnh hiểm nghèo nếu có. Hoặc khi có bệnh rồi thì sẽ được điều trị, hoặc phẫu thuật, chúng ta sẽ được chữa khỏi hoàn toàn.

Và cũng qua trường hợp này, bác sĩ Thanh Thủy khuyên chị em phụ nữ: “Chị em phụ nữ khi thấy cơ thể mình có gì bất thường, hoặc thấy bụng to lên một cách khác thường, cũng có thể do chúng ta mập lên, nhưng trước khi nghĩ là bình thường thì chúng ta nên đi khám phụ khoa đi khám để xem chúng ta mập lên hay do có khối u trong bụng đang đẩy bụng to lên. Ở phụ nữ những khối u về buồng trứng tử cung thì không chừa một ai. Dù cho đó là tuổi dậy thì hay tuổi mãn kinh thì các khối u đều có thể hiện diện. Vì vậy nếu thấy bụng to thì chúng ta nên đi khám.

Ngày nay, khi đến với các bác sĩ phụ khoa, với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại, thăm khám, siêu âm, chụp cộng hưởng từ sẽ giúp chúng ta phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất. Vì những khối u xơ tử cung, u nang buồng trứng là những kẻ thù thầm lặng. Nếu không đi khám thì sẽ không thể nào phát hiện được. Bác sĩ Thủy nhấn mạnh.

Chị Đ.N. T đã được xuất viện vào những ngày đầu tháng 03/2023. Trước khi xuất viện, chị xúc động nói: Tôi cảm ơn Bác sĩ Thủy và bệnh viện Quốc tế City rất nhiều. Bác sĩ Thủy đã giúp tôi lấy được khối u lớn mà tôi cực nhọc mang trong bụng nhiều năm qua. Nếu biết là phẫu thuật thành công như vậy, tôi đã đi chữa sớm hơn. Xin biết ơn bác sĩ và tất cả ekip đội ngũ y tế của Bệnh viện CIH đã chăm sóc, giúp tôi vượt qua bệnh tật, tự tin hơn trong cuộc sống”.

BTV/
CEO Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com