TP.HCM: Hơn 1,7 triệu học sinh và gần 80 ngàn giáo viên khai giảng năm học mới

Sáng 5-9, hơn 1,7 triệu học sinh và gần 80 ngàn giáo viên TP.HCM đã đón lễ khai giảng năm học 2023-2024, chính thức đánh dấu năm học mới bắt đầu.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dự lễ khai giảng năm học 2023-2024 tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Năm nay, trong không khí hân hoan của ngày đầu năm học mới, lễ khai giảng được các trường tại TP.HCM tổ ngắn gọn, đơn giản, tiết kiệm. Thay vào đó, lễ khai giảng là dịp để thầy trò mỗi nhà trường nhìn lại một năm học đã qua, điểm lại những kết quả đạt được và những tồn tại hạn chế cần khắc phục, thầy trò cùng động viên nỗ lực phấn đấu.

Điều đặc biệt, lễ khai giảng năm nay không có các bài diễn văn, phát biểu từ phía lãnh đạo các cấp. Đánh trống khai trường cũng là hiệu trưởng các trường thực hiện.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu (thứ 2 từ phải sang) trao Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc cho Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai

Tham dự lễ khai giảng tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chỉ tặng hoa chúc mừng cho thầy và trò nhà trường. Ông cũng đồng thời thay mặt lãnh đạo thành phố trao tặng Bằng khen của UBND TP cho trường đạt thành tích tập thể lao động xuất sắc năm học 2022-2023.

Về phía nhà trường, cô Nguyễn Thị Hồng Trương - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đánh trống khai giảng, mở ra thời khắc của một năm học mới hứa hẹn nhiều niềm vui, hạnh phúc.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai hân hoan trong ngày đầu năm học mới

Gửi gắm đến học sinh trước thềm năm học mới, cô Hồng Trương chia sẻ: Năm học mới lại mở ra trước mắt chúng ta những chân trời mới với những thời cơ, thách thức, những mục tiêu phấn đấu mới. Các em học sinh yêu quý, lễ khai giảng luôn có một ý nghĩa thiêng liêng, là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi học sinh, trong niềm vui, phấn khởi của ngày đầu năm học, thầy cô mong muốn mỗi học sinh hãy hướng về Tổ quốc thiêng liêng, về gia đình với những người thân yêu để xây dựng cho mình những ước mơ cao đẹp. Học tập để làm người con hiểu thảo, có trách nhiệm, xây dựng gia đình hạnh phúc. Học tập để có nghề nghiệp hiệu quả, nuôi mình và gia đình. Học tập để đóng góp cho thành phố và đất nước.

Đồng thời cam kết, tập thể các thầy giáo, cô giáo, nhân viên toàn trường sẽ không ngừng nỗ lực, đổi mới và sáng tạo nhiều hơn nữa để vun đắp cho hành trang vào đời của các em thêm đầy đặn. Cha mẹ các em sẽ cùng với thầy cô chung tay xây dựng ngôi trường Nguyễn Thị Minh Khai thật sự là một ngôi trường mơ ước của các thế hệ học sinh, để mỗi ngày các em đến với ngôi trường này đều có được nụ cười, niềm vui và hạnh phúc.

Học sinh Trường Tiểu học Minh Đạo trong lễ khai giảng năm học 2023-2024

Tương tự, chung niềm vui khai giảng năm học mới 2023-2024 với thầy trò Trường Tiểu học Minh Đạo (quận 5), bà Nguyễn Thị Lệ - Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch HĐND TP.HCM không phát biểu, không đánh trống khai trường. Thay vào đó, những nghi lễ của ngày đầu tiên năm học mới được hiệu trưởng nhà trường thực hiện.

Năm học 2023-2024 được xem là năm học “bản lề” đánh dấu mốc quan trọng để ngành giáo dục cả nước nói chung và TP.HCM nói riêng đánh giá việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Nghị quyết 88 của Quốc hội.

Với chủ đề năm học “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo", năm học 2023-2024 TP.HCM đặt ra 14 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, hướng tới mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc; Chú trọng tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; Tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Nâng cao chất lượng, chuẩn hoá đội ngũ giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý các cấp; Tăng cường công tác chí trị, giáo dục quốc phòng, an ninh…

Mặc dù vậy, năm học 2023-2024, TP.HCM đối diện với 3 thách thức lớn ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và mục tiêu đổi mới giáo dục. Đó là thiếu hụt giáo viên; thiếu phòng học và thiếu trang thiết bị dạy học tối thiểu.

Cô Nguyễn Thị Hồng Trương - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đánh trống khai giảng năm học mới

Chia sẻ về mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: Trong giáo dục, chúng ta không thể bắt em nào cũng chạy đủ 100m, mà cần phải hiểu được tâm tính từng em, áp dụng phương pháp cá biệt hoá. Khi khen thưởng, chúng ta không chỉ khen những học sinh có thành tích học tập cao mà cần vinh danh thêm những học sinh có hành vi tốt, ứng xử đẹp với bạn bè, mọi người xung quanh, biết chia sẻ khó khăn với bạn bè. Mỗi học sinh đều mong muốn được thể hiện bản thân, phát huy các tố chất, năng lực của mình, khi được ghi nhận kịp thời với các em đó là hạnh phúc. Nhà trường phải tổ chức nhiều hoạt động để phù hợp với phát triển toàn diện thì các em mới vui khi đến trường.

Theo Giáo dục Online
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com