Những ngành học thu hút giới trẻ

Công nghệ thông tin, quản trị sự kiện, truyền thông đa phương tiện hay quan hệ công chúng… là những ngành nghề đang cần nhân lực để đón đầu xu thế công nghệ 4.0. Tuy nhiên, muốn thành công ở những ngành nghề này, người học phải có năng lực và vượt qua thử thách.

ThS. Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT) tư vấn cho học sinh Trường THPT Lương Văn Can (Q.8)

Đó là lưu ý của các chuyên gia trong chương trình hướng nghiệp “Cùng bạn chọn nghề cho tương lai” lần 16 năm học 2023-2024 diễn ra mới đây tại Trường THPT Lương Văn Can (Q.8). Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp cùng Sở GD-ĐT TP.HCM, ĐHQG TP.HCM và Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức, với sự đồng hành của Trường ĐH Công nghệ TP.HCM và Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM.

Cần nhiều nhân lực công nghệ

Trong chương trình, nhiều học sinh bày tỏ sự quan tâm đến những ngành nghề thuộc lĩnh vực công nghệ. Cụ thể, em Phúc Duy (học lớp 12A6) hỏi: “Em nghe nói ngành công nghệ thông tin đang phát triển nhưng không biết tầm 3-4 năm tới thì nhu cầu nhân lực của ngành này như thế nào?”. Giải đáp cho học sinh, ThS. Nguyễn Tuệ Đăng (Phó ban Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP.HCM) cho biết, hiện tại ngành công nghệ thông tin rất phát triển. Điều này chúng ta có thể thấy qua các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Nếu trước đây, muốn mua món hàng gì đó chúng ta phải đi đến tận cửa hàng, siêu thị thì nay có thể ngồi tại nhà đặt hàng qua mạng và có người giao tới rất nhanh, gọn, tiết kiệm thời gian. Ngành công nghệ thông tin có nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và cần nhiều nhân lực. “Nếu các em chọn ngành công nghệ thông tin ở thời điểm này thì tầm vài năm nữa sẽ đón đầu xu thế. Khi đó, các em sẽ tìm được công việc phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn. Cụ thể, các em có thể làm lập trình web, mở công ty công nghệ, giảng dạy… Tuy nhiên, để theo học ngành công nghệ thông tin, người học cần phải giỏi các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn toán. Bên cạnh đó, các em cần phải trau dồi thêm ngoại ngữ để phát triển nghề nghiệp”, ThS. Đăng chia sẻ.

Em Phúc Duy (học lớp 12A6) nhờ chuyên gia tháo gỡ khó khăn trong việc chọn nghề

Giải đáp thông tin về ngành truyền thông đa phương tiện mà một số học sinh quan tâm, ThS. Nguyễn Tuệ Đăng khẳng định, công nghệ càng tiến bộ, truyền thông càng lên ngôi. Nếu như trước đây, truyền thông chỉ được hiểu là những bài viết, những mẫu quảng cáo đơn giản được đăng trên các tờ báo giấy hay truyền hình thì ngày nay thông điệp truyền thông được truyền tải ngày càng tinh tế, hiện đại và phong phú hơn nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin thông qua các phương tiện như: văn bản, âm thanh, hình ảnh, video, tương tác. “Ngành truyền thông đa phương tiện tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM có hai chuyên ngành: Truyền thông báo chí và truyền thông đa phương tiện. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được đào tạo kiến thức từ cơ bản đến nâng cao để có thể viết được thông cáo báo chí, xây dựng kịch bản… truyền tải thông tin đến công chúng. Khi tốt nghiệp, sinh viên học ngành truyền thông đa phương tiện có thể làm việc ở các cơ quan báo/đài, công ty quảng cáo, công ty giải trí, giảng dạy…”, ThS. Đăng thông tin.

Cần nhiều tố chất và kỹ năng để hội nhập

Tại chương trình, em Hồng Ánh (học lớp 12A1) thắc mắc: “Em có khả năng tổ chức sự kiện và dự định học ngành quản trị sự kiện. Cho em hỏi theo học ngành này cần có tố chất gì?”. Bà Nguyễn Thị Kiều Oanh (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Greenwich Việt Nam) cho hay, bên cạnh ngành công nghệ thông tin, truyền thông thì quản trị sự kiện là một trong những ngành học đang thu hút giới trẻ. Khi học ngành này, sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về quy trình tổ chức một sự kiện từ khâu hậu cần, bối cảnh, cách xử lý tình huống, tìm nhà tài trợ cho đến cách tạo một sản phẩm… Để làm tốt công việc tổ chức sự kiện, người học phải có sự sáng tạo, ý tưởng tốt. Ngoài ra, người học phải có những tố chất như: năng động, nhạy bén, khả năng giao tiếp, biết chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh… và khâu quan trọng là tạo ra sản phẩm phục vụ công chúng. “Hiện nay, giới trẻ thuộc gen Z là thế hệ thông minh, sáng tạo nên phù hợp với ngành quản trị sự kiện. Do đó, những em có đam mê với ngành này có thể lựa chọn để theo học”, bà Oanh cho biết.

ThS. Nguyễn Ngọc Thạch (Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) tư vấn riêng cho học sinh

Thông tin cho học sinh về ngành quan hệ công chúng, ThS. Nguyễn Ngọc Thạch (Phó Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp, tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM) cho biết, đây là ngành học thuộc lĩnh vực truyền thông. Ngành quan hệ công chúng được hiểu là việc thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm thiết lập cầu nối giữa tổ chức, doanh nghiệp với cộng đồng, khách hàng để quảng bá thương hiệu. “Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp, cơ quan hay tổ chức đều cần đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp. Do đó cơ hội việc làm của ngành này rộng mở. Tuy nhiên, để thăng tiến trong công việc, người học cần rèn luyện thêm kỹ năng mềm như kỹ năng tin học, ngoại ngữ để có thể hội nhập và làm việc trong môi trường quốc tế”, ThS. Thạch lưu ý.

Theo ThS. Nguyễn Công Kỳ (Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam, Bộ GD-ĐT) cho hay, hiện Việt Nam có hơn 1.000 danh mục ngành nghề. Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ bị thay thế bởi công nghệ. Bên cạnh đó, nhu cầu nhân lực cũng được nâng lên tầm cao mới. Doanh nghiệp không chỉ cần nhân sự có bằng cấp mà phải có kỹ năng, chuyên môn cao. Để đáp ứng được những yếu tố này, đòi hỏi chúng ta phải học ĐH. “Hiện nay, bậc ĐH có nhiều chương trình đào tạo như: chương trình đại trà, chương trình tiên tiến, chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết… Do đó, trước khi lựa chọn, học sinh cần tìm hiểu kỹ để có môi trường đào tạo phù hợp”, ThS. Kỳ thông tin.

Theo Giáo Dục online
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com