Tọa đàm “Từ CSR/ CSV đến ESG - Cùng cất cánh”

Ngày 29/02/2024, tại Tp.HCM, trong sự kiện Gala vinh danh M4D Awards 2023 do Viện Nghiên cứu Truyền thông Phát triển (RED) tổ chức, cũng đã diễn ra Toạ đàm “Từ CSR/ CSV đến ESG - Cùng cất cánh”, với sự tham gia của 03 diễn giả khách mời: TS. Lothar Rieth (Giám đốc Phát triển bền vững, Tập đoàn EnBW (Đức) & Phó Chủ tịch, Tổ chức ProNGO!), Hoa Hậu Hương Giang (Giám đốc điều hành, CUE Viet Nam & Giám đốc Phát triển, Operation Smile Việt Nam) và Ông Nguyễn Tiến Huy (CEO Pencil Group).

Những trao đổi, chia sẻ từ các khách mời tọa đàm làm rõ bức tranh bối cảnh mới hiện nay - Từ CSR và CSV đã mở đầu cho một chuyển đổi về cách tiếp cận kinh doanh, có sự cân nhắc cao về những tác động của hoạt động kinh doanh đối với xã hội và môi trường. Ngày nay, ESG đã trở thành kim chỉ nam, trọng tâm quan trọng trong định hình hành vi và chiến lược của các doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, sự hợp tác giữa Tổ chức xã hội và Doanh nghiệp trở nên ngày càng khăng khít để ứng phó với các thách thức từ xã hội và môi trường. Cụ thể hơn, có thể tập trung vào các giải pháp tăng cường sự hợp tác giữa agency và các tổ chức xã hội; thúc đẩy các think tank ESG từ sáng kiến cộng đồng và tạo nền tảng phát triển ESG marketing. Với kinh nghiệm agency cho nhiều nhãn hàng lớn, Ông Tiến Huy so sánh agency giống như “con ong" kết nối Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội. Với góc nhìn đa chiều từ doanh nhân và tổ chức xã hội, Hoa hậu Hương Giang nhấn mạnh: “Cốt lõi của các chiến dịch marketing thành công cho ESG vẫn cần dựa trên 2 yếu tố: Chân thành & Bền vững.”


TS. Lothar Rieth (thứ 02 bìa trái) - Hoa hậu Hương Giang (giữa) - Ông Nguyễn Tiến Huy (thứ 02 bìa phải) tại toạ đàm

Dự án “Win-win for Vietnam” do Liên minh Châu Âu đồng tài trợ, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (Việt Nam) và tổ chức Pro NGO! e.V. (Đức) đồng thực hiện từ 2020 - 2024 có mục tiêu thúc đẩy hợp tác giữa khối doanh nghiệp và tổ chức xã hội trong các hoạt động CSR (trách nhiệm xã hội doanh nghiệp), tạo giá trị chung (CSV) hướng đến phát triển bền vững tại Việt Nam. Trong khuôn khổ dự án đã tổ chức Cuộc thi “Tìm kiếm & Phát triển Sáng kiến Tín chỉ carbon - Thúc đẩy Hợp tác tạo giá trị chung giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội” từ Tháng 11/2023 - Tháng 2/2024. Cuộc thi tìm kiếm, khởi xướng các sáng kiến từ cộng đồng trong lĩnh vực tín chỉ carbon và hỗ trợ các sáng kiến kết nối, nhận tư vấn và cơ hội đầu tư từ hai đơn vị đồng hành là Công ty CP Sàn giao dịch Tín chỉ carbon ASEAN (CCTPA) và Công ty Intraco.

Có 08 sáng kiến tiêu biểu được lựa chọn tham gia Vòng Chung kết của Cuộc thi. Các dự án này đều cho thấy mối quan hệ hợp tác hữu cơ, chặt chẽ giữa doanh nghiệp và tổ chức xã hội, mỗi bên đều phát huy được vai trò và thế mạnh của mình để cùng nhau giải quyết một vấn đề của cộng đồng.
 

Ông Trần Nhật Minh (bìa phải) chúc mừng các Sáng kiến Tín chỉ carbon - Hợp tác CSV giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội tiêu biểu
 

8 Sáng kiến Tín chỉ carbon tiêu biểu - Hợp tác CSV giữa Doanh nghiệp & Tổ chức xã hội

1. Dự án Phát triển hệ thống giao thông xanh (Green-traffic). Đề xuất bởi Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Công nghệ số VMC Viện Phát triển bền vững và Kinh tế số InDE

2. Dự án Xây dựng tính năng tính toán phát thải CO2 cho ứng dụng quản lý trang trại TOMOTA và bước đầu thiết lập cơ sở dữ liệu để tính toán phát thải CO2 cho ngành tôm Việt Nam. Đề xuất bởi Viện Khoa học, Công nghệ & Quản lý Môi trường (Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM) & Cty CP Công nghệ Otanics

3. Dự án RE4RICE - Giải pháp trồng lúa tuần hoàn tái sinh. Đề xuất bởi CAS & Trung tâm Phát triển Nông thôn Bền vững

4. Dự án Xây dựng phần mềm V-carbon và cơ sở dữ liệu cho việc tính toán trữ lượng carbon rừng tại Việt Nam. Đề xuất bởi Khoa Sinh - Môi Trường, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng & Trung tâm Bảo tồn Đa dạng Sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet)

5. Dự án REGreen Roof - Mái nhà xanh sinh thái tái sinh. Đề xuất bởi CAS-energy & Khoa Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Bách khoa, ĐHQG TP.HCM & Trung tâm Phát triển Nông thôn miền Trung

6. Dự án Thay thế túi ni lông bằng túi vải tái chế và xây dựng hình thức mua hàng thực phẩm theo gói trả trước (subscription) để giảm phát thải khí nhà kính trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Đề xuất bởi Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (CECODES)

7. Dự án Quản lý thu gom dầu nấu ăn đã qua sử dụng. Đề xuất bởi Khoa Môi trường, Biến đổi khí hậu và Đô thị - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

8. Dự án Mô hình CLB Teen 3R - Xử lý rác thải hữu cơ và thực phẩm thừa trong mô hình giáo dục vườn trường sinh thái. Đề xuất bởi Trung tâm Trẻ em và Phát triển (CCD)


“Cùng cất cánh” với “M4D Awards mùa 4 - 2024: Marcom for Development Awards”...


Các chiến dịch được vinh danh tại M4D Awards sẽ tạo ra hiệu ứng lan toả trong cộng đồng về những hoạt động truyền thông - marketing hiệu quả, vừa tạo giá trị xã hội, vừa tăng giá trị kinh tế cho doanh nghiệp. Đồng thời, M4D Awards cũng hướng tới thúc đẩy những hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong đề xuất các sáng kiến giải quyết vấn đề xã hội, hướng đến phát triển bền vững, tạo ra nhiều giá trị nhân văn cho cộng đồng trong xu hướng chung về hợp tác đa phương hiện nay.

Tiếp nối thành công của 3 mùa vinh danh đã qua, Marcom for Development Awards mùa 4 - 2024 hướng đến một tầm nhìn lớn hơn, không ngừng mở rộng quy mô trong các mùa tiếp theo, sẽ bao gồm tất cả những thành tố của cộng đồng marcom (báo chí, KOL, KOC, PR, truyền thông, marketing, martech…) song song với duy trì giá trị cốt lõi là trở thành sân chơi để cộng đồng marketer, các doanh nghiệp và tổ chức xã hội chia sẻ và học hỏi lẫn nhau, mở rộng mối quan hệ hợp tác cùng hành động hướng đến thúc đẩy Việt Nam phát triển bền vững.

Trên hành trình này, RED Communication rất vinh dự nhận được sự đồng hành của các cộng đồng chuyên môn đa lĩnh vực cùng chung tay lan tỏa những giá trị tích cực của Marcom for Development Awards. Tại đêm Gala M4D Awards 2023 cũng công bố các Đối tác Cộng đồng - là Đơn vị Đồng hành với M4D Awards mùa 4 - 2024: Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR), CSMO, UAN Marketing, Cộng đồng Athena - Women Leaders in Marcom. Với thông điệp “Câu chuyện nào cũng đến hồi kết thúc, nhưng trong cuộc sống mỗi kết thúc lại là một khởi đầu mới mẻ - Andecxen”, ông Trần Nhật Minh gửi gắm thông điệp “Cùng cất cánh” trong chặng đường sắp tới.


Các Đối tác Cộng đồng của Marcom for Development Awards 2024 (từ trái sang phải): Bà Lê Quỳnh Thư, Phó Chủ tịch CSMO; Bà Lê Mai Anh, Chủ tịch điều hành Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR); Ông Bùi Quang Tinh Tú, Founder UAN;Ông Trần Nhật Minh, Viện trưởng RED Communication; Bà Vũ Kim Oanh, Founder & Chairwoman Cộng đồng Athena - Women Leaders in Marcom.

RED COMMUNICATION : là tổ chức phi chính phủ Việt Nam về lĩnh vực báo chí - truyền thông đầu tiên của Việt Nam, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED Communication) tích lũy được kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông phát triển, báo chí, chính sách, các kỹ năng truyền thông, nghiên cứu, đào tạo và quản lý quỹ ở quy mô 1 triệu USD.

RED xây dựng được mối quan hệ hài hoà với cả khối Nhà nước, Tổ chức xã hội, Doanh nghiệp, các đối tác phát triển và có mạng lưới nhà báo và marketer trên phạm vi toàn quốc. RED có trụ sở ở Hà Nội và văn phòng tại TP. Hồ Chí Minh.

Mạnh Khương 

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com