Hoa Kỳ đang là thị trường tích cực mua chè của Việt Nam trong thời gian qua. Việt Nam hiện đứng thứ 5 trên thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 7 về sản lượng toàn cầu.
Mỹ vốn là quốc gia nổi tiếng với văn hóa uống cà phê và có những chuỗi cà phê lớn như Starbucks. Tuy nhiên, Mỹ cũng là thị trường tiềm năng cho chè Việt xuất khẩu.
Là 1 trong 5 thị trường dẫn đầu về trị giá nhập khẩu chè trên toàn cầu, xu hướng tiêu thụ tại Mỹ rất lớn, gần 80% hộ gia đình có trà tại nhà và hơn 159 triệu người Mỹ uống trà hàng ngày. Người Mỹ tiêu thụ hơn 84 tỷ lượt phục vụ trà mỗi năm, trong đó có khoảng 84% là trà đen, 15% là trà xanh, và phần còn lại là trà ô long, trà trắng và trà đậm, và tỷ lệ tiêu thụ trà xanh đang tăng lên mỗi năm.
Không những thế, hiện nay, tại Mỹ có gần 3 triệu kiều bào, hơn 30.000 lưu học sinh Việt Nam và rất nhiều người Mỹ đã từng trải nghiệm, yêu mến nông sản Việt Nam. Sự đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ cũng khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các sản phẩm chè của Việt Nam.
Nhiều chuyên gia cũng đánh giá cao tiềm năng của chè đặc sản Việt Nam tại thị trường Mỹ. Ông Peter Goggi, Chủ tịch Hiệp hội Chè Mỹ, cũng cho rằng lịch sử trồng chè lâu đời, với những đồi chè và cây chè cổ thụ đã tồn tại qua nhiều thế hệ là những điều mà người tiêu dùng Mỹ rất hứng thú, đặc biệt là đối với phân khúc chè đặc sản.
Bên cạnh đó, nông sản của Việt Nam và Mỹ mang tính bổ trợ cho nhau chứ không phải cạnh tranh. Vì thế, nông sản như chè tại Việt Nam khi đặt chân tới Mỹ có rất nhiều lợi thế
Theo Sở Hữu Trí Tuệ
Tags:
tiêu dùng
Bài viết đóng góp, xin gửi về email:
giadinhtieudung@gmail.com