Quảng cáo TV thất sủng, đây là điểm đến mới của các nhãn hàng

Các nhà quảng cáo ngày càng chi nhiều ngân sách hơn cho các mạng truyền thông bán lẻ của một số công ty như Amazon hay Walmart.

“Chiến trường” tiếp theo của thị trường quảng cáo không nằm ở màn hình TV mà nằm ở các màn hình gần điểm bán.

TV từ lâu luôn là kênh truyền thông mà các nhà quảng cáo yêu thích cho đến khi các công ty công nghệ như Alphabet hay Meta bắt đầu chiếm lấy thị phần. Mặc dù ngân sách quảng cáo đang dịch chuyển phần nhiều từ kênh TV truyền thống lên các kênh quảng cáo số, các công ty sản phẩm tiêu dùng và bán lẻ cũng đang được hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch này, theo CNBC.Quảng cáo M&M hiển thị tại màn hình ở một trạm đổ xăng. (Ảnh: GSTV).

Các mạng truyền thông bán lẻ của các sàn TMĐT, bán lẻ và tiêu dùng như Amazon, Walmart hay Kroger đang thu hút nhiều tỷ USD ngân sách quảng cáo, theo báo cáo của eMarketer và GroupM.

Cụ thể, ngân sách quảng cáo trên các mạng truyền thông bán lẻ được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi từ 114,18 tỷ USD vào năm 2023 lên mức 233,89 tỷ USD vào năm 2027, theo eMarketer. Trong khi đó, tỷ trọng quảng cáo của mạng truyền thông bán lẻ trong phân khúc quảng cáo số cũng tăng từ 18,9% lên 25,7% trong cùng kỳ.

“Thứ chúng tôi nghe được từ các nhãn hàng là họ không còn muốn đi theo công thức mua X quảng cáo TV, X quảng cáo mạng xã hội và X quảng cáo số. Họ thức dậy mỗi ngày cố gắng mua lấy sự tăng trưởng và đầu ra cho knh doanh”, Sean McCaffrey, chủ tịch và CEO GSTV, một mạng truyền thông có hơn 29.000 màn hình tại các điểm tiếp nhiên liệu đi kèm cửa hàng tiện lợi.

GSTV có thể tiếp cận 115 triệu người xem mỗi tháng ở 49 bang nước Mỹ.

Các thương hiệu “ngày càng cởi mở với tất cả mọi nơi mà họ có thể tìm thấy khách hàng của mình”, McCaffrey chia sẻ,

“Đây là một kiểu quảng cáo đại trà trên TV mới. Nếu bạn muốn tiếp cận ai đó nhanh chóng, tốt nhất là hãy tiếp cận họ trong cửa hàng hoặc trên ứng dụng”, Mark Boidman, một nhân sự cấp cao tại Solomon Partners, nói.
Thời của các mạng quảng cáo/truyền thông bán lẻWalmart biến gần 170.000 màn hình tại các điểm bán lẻ ở Mỹ thành cơ hội kinh doanh quảng cáo. (Ảnh: Walmart).

Loại quảng cáo được mua thông qua các mạng truyền thông bán lẻ thường được hiển thị trên các màn hình trong cửa hàng, website, ứng dụng di động, dịch vụ streaming, TV thông minh và mạng xã hội. Qua kênh này, các nhà bán lẻ không chỉ tiếp cận được khách hàng đang muốn chi tiền ngay mà còn có thêm nhiều dữ liệu bên thứ nhất.

Lượng dữ liệu mà các nhà bán lẻ có về khách hàng là cực kỳ quý giá cho các nhà quảng cáo đang muốn tối ưu sự hiện diện của mình.

“Nếu nhãn hàng dùng quảng cáo số và một khách hàng mua hàng một tuần sau đó ở cửa hàng, chúng tôi có thể kết nối các thông tin này cho nhãn hàng và cho họ biết quảng cáo có hiệu quả”, Doug McMillon, CEO Walmart, chia sẻ với CNBC. “Đó là lợi thế khác biệt mà chúng tôi có”, ông nói thêm.

Mặc dù quảng cáo vẫn là lĩnh vực khá mới mẻ với các nhà bán lẻ, mảng này đã giúp Walmart có thêm lợi nhuận không nhỏ trong vài quý trở lại đây. Gần đây, Walmart thậm chí đã mua nhà sản xuất TV Vizio để đẩy mạnh mảng kinh doanh quảng cáo.

Trong số các công ty mà eMarketer theo dõi, Amazon được xem là mạng truyền thông bán lẻ lớn nhất ở Mỹ khi chiếm tới 75% doanh thu của các mạng quảng cáo bán lẻ. Một số mạng quảng cáo bán lẻ lớn khác có thể kể đến Walmart, Instacart, eBay và Etsy.

Các nhà quảng cáo chuyển hướng sang các mạng quảng cáo bán lẻ trong bối cảnh nhiều ông lớn công nghệ thay đổi các chính sách về riêng tư và bảo mật khiến việc thu thập dữ liệu trở nên khó khăn hơn.

“Các mạng truyền thông bán lẻ có sự cân bằng giữa nhắm đến khách hàng, riêng tư - bảo mật và tuân thủ. Tôi nghĩ đây là mấu chốt khiến ngân sách quảng cáo bắt đầu chảy qua đây”, Tim Hurd, nhân sự cấp cao tạo Goodway Group, nhận định.
Quảng cáo TV “thất sủng”

Theo CNBC, số lượng người xem TV trả phí và TV truyền thống (ngoài lĩnh vực thể thao) đang tiếp tục giảm trong bối cảnh lượng người xem các dịch vụ streaming tăng lên.

“Quảng cáo TV truyền thống vẫn giảm”, Kate Scott-Dawkins, giám đốc toàn cầu thông tin kinh doanh của GroupM, nhấn mạnh. Bà chia sẻ nếu như trong thập kỷ trước chúng ta đã thấy ngân sách cho quảng cáo in/radio chuyển dịch sang quảng cáo TV thì đến nay xu hướng đang chuyển dịch từ quảng cáo TV sang quảng cáo số.

Nhận định về quảng cáo trong cửa hàng, quan điểm của vị chuyên gia này là ngân sách sẽ không chuyển dịch trực tiếp từ quảng cáo TV sang quảng cáo tại các điểm bán lẻ. Bà cho rằng doanh thu quảng cáo TV truyền thống có thể sẽ dịch chuyển sang TV thông minh thông qua các dữ liệu về thói quen mua sắm của người dùng do các nhà bán lẻ cung cấp.

Theo Tiếp Thị Gia Đình

Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com