3 trường hợp sẽ bị khóa tài khoản ngân hàng từ tháng 1/2025, ai cũng nên biết

Theo quy định hiện hành, kể từ ngày 1/1/2025, 3 trường hợp dưới đây sẽ bị ngân hàng khóa tài khoản thanh toán.

Từ 1/1/2025 trường hợp nào bị khóa tài khoản ngân hàng?

Thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều thông tư, quy định nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dùng trong các giao dịch trực tuyến. Trong đó, bao gồm quy định về những trường hợp tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại có quyền khóa tài khoản thanh toán của khách hàng.

Cụ thể, theo Thông tư 17 và Quyết định 2345 của NHNN, người dùng phải xác thực thông tin sinh trắc học khớp đúng với dữ liệu của CCCD gắn chip trên ứng dụng ngân hàng. Thống kê cho thấy, nhiều trường hợp tài khoản ngân hàng bị khóa do thông tin đăng ký mở tài khoản không trùng khớp với dữ liệu trên CCCD gắn chip.

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 13 Thông tư 17 cũng quy định một số trường hợp khách hàng có thể bị khóa tài khoản ngân hàng.

Trường hợp 1: Mở tài khoản bằng giấy tờ giả hoặc mạo danh

Nếu tài khoản ngân hàng bị phát hiện liên quan đến các hoạt động lừa đảo, rửa tiền hoặc vi phạm pháp luật, ngân hàng sẽ có quyền khóa tài khoản để tuân thủ quy định pháp luật.

Với trường hợp chủ tài khoản không liên quan đến giao dịch bất hợp pháp, khách hàng sẽ được ngân hàng yêu cầu cung cấp bằng chứng gồm giấy tờ tùy thân hợp pháp để bổ sung thông tin và hỗ trợ mở lại tài khoản. Nếu không thể khôi phục tài khoản cũ, khách hàng có thể mở tài khoản ngân hàng mới với giấy tờ hợp pháp.Nhiều trường hợp khiến khách hàng bị khóa tài khoản ngân hàng. Ảnh minh họa

Trường hợp 2: Tài khoản sử dụng cho mục đích lừa đảo hoặc gian lận

Nếu tài khoản ngân hàng bị phát hiện liên quan đến các hoạt động lừa đảo, rửa tiền hoặc vi phạm pháp luật, ngân hàng sẽ có quyền khóa tài khoản để đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Trường hợp chủ tài khoản là người thực hiện các giao dịch bất hợp pháp, tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn. Tuy nhiên, nếu kẻ gian là người thực hiện, ngân hàng sẽ yêu cầu chủ tài khoản đến ngân hàng để cung cấp bằng chứng và hỗ trợ mở lại tài khoản.

Trường hợp 3: Tài khoản không duy trì đủ số dư hoặc không phát sinh giao dịch

Nếu khách hàng không phát sinh giao dịch trong thời gian dài (6 - 12 tháng liên tục, tùy từng ngân hàng) và số dư tài khoản thanh toán nhỏ hơn hoặc bằng 50.000 đồng, ngân hàng có quyền khóa tài khoản.

Bên cạnh đó, cũng có một vài lý do khác khiến khách hàng bị khóa tài khoản như giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hạn, thiếu hoặc không đầy đủ theo yêu cầu, ngân hàng sẽ yêu cầu bổ sung giấy tờ còn thiếu. Trong thời hạn quy định, chủ tài khoản không đáp ứng được yêu cầu cập nhật thông tin sẽ bị khóa tài khoản.

Cuối cùng, tài khoản cũng có thể bị khóa nếu nó liên quan đến một vụ án hình sự. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng có thể yêu cầu ngân hàng khóa tài khoản để phục vụ công tác điều tra và bảo vệ chứng cứ.

Ngân hàng ráo riết yêu cầu xác thực sinh trắc học

Từ đầu tháng 10 đến nay, hàng loạt ngân hàng như Vietcombank, Sacombank, Agribank, SHB, Cake by VPbank, MB… đã thông báo đến các khách hàng về việc cập nhật giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học để không bị gián đoạn giao dịch sau ngày 31/12 tới đây.

Theo đó, kể từ ngày 1/1/2025, nhà băng này sẽ tạm dừng giao dịch thẻ, giao dịch thanh toán, rút tiền trên tài khoản thanh toán trong trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng hoặc giấy tờ chứng minh thời hạn cư trú tại Việt Nam của khách hàng hết hiệu lực.

Thêm một điểm quan trọng nữa là đối với các giao dịch điện tử, giao dịch thẻ, hay rút tiền qua các kênh trực tuyến, ngân hàng cũng sẽ tạm ngừng thực hiện nếu khách hàng chưa hoàn tất quá trình đối chiếu, xác thực thông tin giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học theo yêu cầu của ngân hàng.

Trước tình hình này, các ngân hàng đang khuyến nghị khách hàng chủ động cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân còn hiệu lực, đặc biệt là các giấy tờ chứng minh cư trú tại Việt Nam đối với người nước ngoài, và tiến hành xác thực sinh trắc học ngay tại ngân hàng.

Ngân hàng cũng lưu ý rằng, nếu khách hàng không hoàn tất việc xác thực đúng hạn, việc giao dịch sẽ gặp khó khăn hoặc không thể thực hiện được sau ngày 1/1/2025. Vì vậy, việc kiểm tra và cập nhật thông tin là rất quan trọng để tránh bị gián đoạn trong các giao dịch tài chính hằng ngày.

Theo Tiếp Thị Gia Đình
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com