Tăng cường xử lý mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế mới đây đã có văn bản yêu cầu siết chặt quản lý và xử lý nghiêm đối với các sản phẩm mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được quảng cáo thổi phồng công dụng và rao bán tràn lan trên khắp các trang mạng xã hội.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước, cùng nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube...) và sàn thương mại điện tử, nhằm siết chặt quản lý mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm.

Theo nội dung công văn, gần đây, tình trạng sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) diễn ra phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, chưa được công bố theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Để tăng cường quản lý nhà nước, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cộng đồng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các địa phương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm, đặc biệt là sản phẩm tự chế, nhà làm trên mạng.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường, Công an, Thanh tra thông tin văn hóa và Ban Chỉ đạo 389 để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bao gồm: Sản xuất mỹ phẩm không có giấy chứng nhận đủ điều kiện;Kinh doanh mỹ phẩm chưa có số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm;Mỹ phẩm không đạt chất lượng hoặc quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng.

Để chấn chỉnh tình trạng mỹ phẩm tự chế, mỹ phẩm nhà làm được quảng cáo và rao bán tràn lan, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện 3 nhóm biện pháp gồm:

Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn – đặc biệt với mỹ phẩm tự chế và nhà làm được buôn bán qua mạng xã hội.

Phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm các vi phạm, bao gồm: sản xuất không có giấy chứng nhận đủ điều kiện, kinh doanh mỹ phẩm chưa được công bố, không đảm bảo chất lượng, quảng cáo sai quy định...

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm pháp lý của cá nhân, tổ chức kinh doanh mỹ phẩm; khuyến cáo người dân chỉ sử dụng các sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố.

Cục Quản lý Dược cũng đề nghị các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, YouTube... và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát, gỡ bỏ nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật, không có phiếu công bố sản phẩm, không rõ nguồn gốc...

Đồng thời, tăng cường kiểm duyệt nội dung quảng cáo mỹ phẩm trên các trang cá nhân, hội nhóm, fanpage, kênh video, đảm bảo sản phẩm được quảng cáo có nguồn gốc rõ ràng, đã được cấp phép, cơ sở sản xuất hợp lệ; phối hợp với cơ quan chức năng khi có yêu cầu về cung cấp thông tin tài khoản, kênh vi phạm để phục vụ công tác kiểm tra, xử lý.

Đại diện Cục Quản lý dược cũng nhấn mạnh, các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử phải xây dựng cơ chế cảnh báo và xử lý tài khoản liên tục đăng tải nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật.

Bộ Y tế kêu gọi sự phối hợp đồng bộ giữa cơ quan quản lý, chính quyền địa phương, nền tảng mạng xã hội và người tiêu dùng trong việc phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực mỹ phẩm.

Theo Sở Hữu Trí Tuệ
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép số 45/GP-STTTT
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Nhu
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com