Việt Nam đang trên đà thực hiện một bước chuyển mình quan trọng trong chính sách năng lượng, hướng tới việc loại bỏ hoàn toàn xăng khoáng truyền thống và xăng E5, thay thế bằng xăng sinh học E10 từ ngày 1/1/2026.
Bộ Công Thương đang tích cực tham mưu Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10, với cột mốc quan trọng đầu tiên là việc thí điểm kinh doanh tại ba thành phố lớn: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Hải Phòng từ ngày 1/8/2025. Các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex và một số doanh nghiệp xăng dầu khác đã sẵn sàng cho việc mở rộng thí điểm này, cũng như kế hoạch triển khai đồng bộ trên toàn quốc từ năm 2026.
Ông Đào Duy Anh, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) khẳng định, hạ tầng lưu trữ, vận chuyển và phân phối hiện có hoàn toàn có thể cải tạo để phù hợp với xăng E10 mà không tốn quá nhiều chi phí hay thời gian, đảm bảo tính khả thi của lộ trình này.
Xăng E10 là hỗn hợp của xăng khoáng và 10% ethanol sinh học theo thể tích (theo QCVN 01:2022/BKHCN). Việc chuyển đổi sang E10 không chỉ giúp Việt Nam giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch mà còn mang lại nhiều lợi ích vượt trội:
Giảm phát thải khí độc hại: Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, nhờ hàm lượng ô-xy cao trong ethanol, xăng E10 giúp quá trình đốt cháy hiệu quả hơn, giảm tới 20% lượng khí thải Carbon monoxide (CO) và Hydrocarbon (HC) so với xăng truyền thống. Điều này góp phần quan trọng vào việc cải thiện chất lượng không khí và giảm thiểu hiệu ứng nhà kính.
Thân thiện với động cơ: Ethanol có trị số octan cao (trên 100), khi pha trộn với xăng truyền thống giúp nâng cao trị số octan của xăng E10. Điều này làm cho quá trình cháy trong buồng đốt diễn ra đồng đều, triệt để và ổn định hơn, tăng hiệu suất sinh công và hạn chế hiện tượng kích nổ sớm, vốn có thể gây hại cho động cơ. Các nghiên cứu từ đề tài cấp Nhà nước và tổ chức quốc tế như ACEA (Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu) đều khẳng định xăng E10 hoàn toàn tương thích với tất cả các loại động cơ xăng hiện nay, kể cả động cơ thế hệ cũ.

Bộ Công Thương đang tích cực tham mưu Chính phủ ban hành lộ trình sử dụng xăng E10
An ninh năng lượng và phát triển nông nghiệp: Việc sử dụng nhiên liệu sinh học thúc đẩy ngành nông nghiệp sản xuất ethanol, đa dạng hóa nguồn cung năng lượng và giảm bớt gánh nặng nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch.
Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, nhấn mạnh, từ năm 2026, thị trường sẽ chỉ còn bán xăng E10, tương tự như việc đã ngừng lưu hành xăng A83, A90 trước đây. Ông Bảo cũng chia sẻ rằng việc triển khai xăng sinh học đã bị trì hoãn nhiều lần trong quá khứ, nhưng lần này sẽ được thực hiện một cách triệt để nhằm đạt được các mục tiêu bảo vệ môi trường và xanh hóa giao thông.
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, xăng E10 cũng có một số đặc tính hóa lý cần lưu ý như tính hút ẩm cao, có thể dẫn đến tách nước nếu để lâu trong bình xăng của xe ít sử dụng. Ngoài ra, mức tiêu hao nhiên liệu có thể cao hơn một chút so với xăng khoáng, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
Để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan đang phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp:
Kiểm soát chất lượng xăng sinh học: Đảm bảo xăng E10 đạt chuẩn về chất lượng trước khi đưa ra thị trường.
Hoàn thiện cơ sở kỹ thuật: Xây dựng và nâng cấp hệ thống lưu thông, phân phối, đảm bảo vận hành thông suốt.
Phục hồi sản xuất ethanol trong nước: Các đơn vị như Petrolimex, PVOIL đang lập kế hoạch phục hồi sản xuất ethanol trong nước, dự kiến sản xuất thương mại từ tháng 11/2025.
Phát triển tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật: Đảm bảo tính tương thích và an toàn trong sử dụng xăng E10.
Việc chuyển đổi sang xăng sinh học E10 là một xu hướng tất yếu của thế giới và là bước đi quan trọng của Việt Nam trong nỗ lực giảm phát thải, hướng tới một tương lai xanh và bền vững hơn. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về hạ tầng, công nghệ và chính sách, Việt Nam đang sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới của nhiên liệu sạch.
Theo Sở Hữu Trí Tuệ
Tags:
tin tức
Bài viết đóng góp, xin gửi về email:
giadinhtieudung@gmail.com