Hàng trăm khán giả hào hứng trải nghiệm văn hóa Nam Bộ Hò - Lý Phương Nam

Tối ngày 04/08/2018, hơn ba trăm khán giả đã có mặt để cùng chia sẻ tình yêu văn hóa dân gian Nam Bộ tại Soul Live Project Complex (216 Pasteur, quận 3, TP.HCM) trong chương trình Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 2: Hò – Lý Phương Nam. Chương trình do Amberstone Media kết hợp thực hiện với Cultural Community Discourse (CCD) - Đối thoại Văn hóa Cộng đồng tổ chức.
Diễn xướng Nam Bộ - Kỳ 2: Hò – Lý Phương Nam là chương trình nhằm mang đến cho khán giả những trải nghiệm chân thực hơn về hò và lý – hai hình thức diễn xướng gắn liền với người dân miền Nam từ bao đời nay.

Diễn giả PGS/TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm mang đến những kiến thức tổng quan về hai hình thức hò và lý thông qua nhưng chia sẻ, phân tích và ví dụ sinh động.


Ca sĩ Tánh Linh và ban nhạc đờn ca tài tử chú Sáu Hưng
Những màn biểu diễn đan xen của giọng ca ngọt ngào Tánh Linh cùng ban nhạc Đờn ca tài tử của chú Sáu Hưng đã đưa khán giả xuôi về miền Đất phương Nam ngay tại sân khấu SLP vào tối ngày 04/08/2018. Thông qua chương trình, khán giả đã được trải nghiệm chân thực những kiến thức nhất định về Hò và Lý, về nét văn hóa đậm đà bản sắc Nam Bộ.

Điều khiến chương trình trở nên thú vị là phần tái hiện bối cảnh chợ quê với những gian hàng bán những món quà vặt đậm chất Nam Bộ như khoai mì hấp nước dừa, bánh tằm bì, bánh pía...


Chợ quê bày bán những món quà quê, thức ăn vặt phương Nam

Khán giả không phân biệt độ tuổi, quê quán đều hào hứng tham gia những trò chơi dân gian: banh đũa, nhảy lò cò, ô ăn quan... để được một vé trở về tuổi thơ. Hòa chung không khí của chương trình, nhiều bạn đã diện áo dài, áo bà ba Nam Bộ đến nghe Hò - Lý Phương Nam. Ai nấy đều không quên chụp lại những chiếc ảnh để đánh dấu trải nghiệm đặc biệt này.

Về CCD

CCD là một dự án của Cội Việt nhằm kết nối các nhà nghiên cứu với công chúng để trình bày các công trình khảo cứu, bóc tách từng lớp văn hóa của một cộng đồng. Cụ thể hơn, chương trình muốn tìm hiểu các yếu tố tạo nên nhân dạng của cộng đồng, các chất liệu kiến tạo nên ký ức của cộng đồng, và những gì có thể xảy ra khi các cộng đồng giao thoa và tương tác với nhau.

Ra đời từ năm 2017, cho đến nay CCD đã tổ chức thành công 10 sự kiện, kết nối các vị khách mời là những nhà nghiên cứu đa ngành trong và ngoài nước về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của Việt Nam và Đông Nam Á với cộng đồng những người quan tâm tìm hiểu về văn hóa. Các sự kiện có thể kể đến như: Sự phát triển song sinh của Sài Gòn – Chợ Lớn, Táo Quân - Nhất gia chi chủ, Xây chầu Hát bội, Tấu khúc Tỳ bà, Cung xưa nếp cũ, Đàn bà nước Nam...

Diễn giả - PGS/TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm

Với thâm niên đào tạo và giảng dạy trong ngành âm nhạc dân tộc tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, PGS/TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm đã gắn bó nửa đời mình với nền âm nhạc truyền thống của đất nước, đồng thời khởi xướng và tham gia vào nhiều dự án nghiên cứu về các loại hình diễn xướng đất phương Nam, trong đó có hai loại hình Hò và Lý Nam Bộ. Bà đã được trao nhiều giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam và Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, và hiện đang dành thời gian đưa âm nhạc truyền thống vào chương trình giáo dục phổ thông.


PGS/TS Nguyễn Thị Mỹ Liêm

Một số công trình nghiên cứu tiêu biểu của PGS/TS Mỹ Liêm bao gồm: giáo trình Âm Nhạc Truyền thống Việt Nam; sách chuyên khảo Nhạc lễ Dân gian người Việt ở Nam Bộ; sách chuyên khảo Góp phần nghiên cứu Đờn ca Tài tử Nam Bộ.

Về Soul Live Project Series (SLP Series) – “Your passport to the art”

SLP Series là sản phẩm mới nhất thuộc Soul Live Project ra mắt vào năm 2018, được thực hiện bởi Amberstone Media. Đây là chuỗi những sự kiện nghệ thuật kết nối cộng đồng, với đa dạng các loại hình nghệ thuật trình diễn, bao gồm: Nhạc giao hưởng thính phòng - Jazz - World music - Kịch nghệ - Nhạc Pop - Nhạc Alternative Indie/rock - Nghệ thuật truyền thống - Vũ đạo.

Với dự án này, SLP mang đến cho cộng đồng cơ hội “du ngoạn" thế giới nghệ thuật, tất cả những ai có yêu thích hoặc đam mê trình diễn nghệ thuật đều có thể đến tham dự cùng SLP để trải nghiệm và cảm nhận sự đa dạng cũng như vẻ đẹp của từng loại hình nghệ thuật.
 
Kiều Nhi
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com