Ông Wayne Besant - TGĐ AIA VN : “ 2019 sẽ là một năm rất đặc biệt với tập đoàn AIA” !

Chiều ngày 7/12/2018 , tại Dinh Độc Lập, AIA Việt Nam đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng 3 của Chủ tịch nước. Đây là phần thưởng cao quý cho những nỗ lực của AIA VN trong việc kinh doanh và thực hiện tốt công tác từ thiện xã hội liên tục trong 5 năm qua (2013 – 2018). 
Tiến tới kỷ niệm Tập đoàn AIA tròn 100 năm ra đời và AIA VN cũng bước sang tuổi 19, nhân chuyến thăm của ông NKH – Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA và và ngài JK – Giám đốc điều hành Khu vực Tập đoàn AIA đến thăm AIA VN. Lãnh đạo AIA, ông Wayne Besant, Tổng Giám đốc AIA Việt Nam đã có buổi chia sẻ với báo chí nhân sự kiện này. 

Ông Wayne Besant - CEO AIA VIệt Nam

Ông vừa đề cập đến kỉ niệm 100 năm thành lập Tập đoàn AIA. Ông có thể chia sẻ những hoạt động sẽ nằm trong chuỗi kỉ niệm này không? 

· 2019 là một năm rất đặc biệt với Tập đoàn AIA bởi đó là cột mốc kỷ niệm 100 năm kể từ khi chúng tôi bắt đầu hoạt động tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc năm 1919. 

Như trước đây đã từng chia sẻ, chúng tôi luôn hướng đến hình ảnh công ty lâu đời nhưng năng động, tương ứng với lời hứa thương hiệu giúp mọi người sống khỏe hơn, lâu hơn và hạnh phúc hơn 

· Chúng tôi sẽ tổ chức một loạt các sự kiện liên tiếp trên toàn bộ 18 thị trường của AIA ở châu Á-Thái Bình Dương để thúc đẩy và khuyến khích những thói quen sống khỏe hàng ngày của mọi người. 

Kỳ vọng của ông đối với sự phát triển của AIA Việt Nam trong năm 2019? 

· AIA Việt Nam đã liên tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong những năm vừa qua 
· Kể từ 2012, AIA Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của Tập đoàn. 
· Xây dựng đội ngũ Đại lý Ngoại hạng toàn thời gian, tập trung vào những thành phố lớn là một trong những chiến lược ưu tiên của AIA Việt Nam. AIA Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhưng các bạn vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển 
· AIA Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác chiến lược với một loạt các đối tác ngân hàng uy tín, bao gồm quan hệ hợp tac độc quyền với ngân hàng VP Bank. Đây cũng là một chiến lược ưu tiên nhằm khai thác tối đa cơ hội xây dựng vị thế dẫn đầu trong ngành bancassurance tại Việt Nam 

Liệu AIA có thay đổi chiến lược kinh doanh trong năm 2019 không thưa ông? 

· Năm ngoái, chúng tôi mới đưa chiến lược Propel và sẽ tiếp tục áp dụng chiến lược này cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn trên 18 thị trường. 
· Những định hướng trọng tâm của chiến lược Propel bao gồm: 
o Đại lý Ngoại hạng: chúng tôi chuyển hướng tập trung vào phát triển đội ngũ đại lý Ngoại hạng toàn thời gian, nâng cao tính chuyên nghiệp, tăng hiệu suất cũng như trình độ tư vấn, được trang bị những công cụ kỹ thuật số hiện đại 
o Đối tác và hợp tác thế hệ mới: tập trung vào xây dựng vị thế đẳng cấp với việc đơn giản hóa quy trình và cung cấp dịch vụ chất lượng cao cho khách hàng thông qua các đối tác chiến lược, khai thác tối đa những cơ hội tiềm năng 
o Chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm”: chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm xuyên suốt của khách hàng dựa trên những thống kê, phân tích về hành vi, sở thích của khách hàng 
o Đổi mới sản phẩm: chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì những sản phẩm bảo vệ cốt lõi và phát triển những giải pháp tài chính toàn diện, tích hợp tính năng tiết kiệm và bảo vệ, nhằm cung cấp những sản phẩm BHNT tốt nhất cho khách hàng suốt cuộc đời họ. 
o Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh hai ưu tiên chiến lược: duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực Y tế và Sống khỏe cũng như tiếp tục đầu tư phát triển nền tảng công nghệ kỹ thuật số 

· AIA sẽ tiếp tục tập trung phát triển những ưu tiên chiến lược để duy trì và xây dựng những lợi thế cạnh tranh để tạo nên sự khác biệt giữa AIA và các đối thủ cạnh tranh khác trong thời gian tới 

 Một câu hỏi khác liên quan đến vấn đề tài chính, đối với việc CP Mỹ liên tục có những thay đổi về chính sách với thị trường Trung Quốc thời gian qua, ông nhìn nhận thế nào về hình hình kinh tế? 

Tôi không phải là một chuyên gia kinh tế nên tôi không thể đưa ra dự đoán cụ thể nào .Tuy nhiên, với kinh nghiệm và lịch sử hoạt động gần 100 năm tại thị trường Châu Á, chúng tôi rất lạc quan với triển vọng phát triển kinh tế bởi những yếu tố kinh tế vĩ mô then chốt vẫn được giữ ổn định trước những biến động của thị trường tài chính và sự gia tăng căng thẳng thương mại quốc tế. Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và sự thay đổi về cơ cấu dân số học, như tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, sẽ hỗ trợ tích cực cho kế hoạch phát triển kinh doanh dài hạn của AIA ở châu Á. 

Những biến động của kinh tế thế giới và khu vực, đặc biệt là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có tác động như thế nào đến hoạt động kinh doanh của một tập đoàn bảo hiểm nhân thọ hàng đầu như AIA? 

· AIA hiện đang hoạt động trên những thị trường tiềm năng nhất của ngành BHNT. Chúng tôi có rất nhiều cơ hội tiếp tục phát triển mạnh và bền vững 
· 90% phân khúc trung lưu của thế giới sẽ nằm ở châu Á với tổng dân số được ước lượng sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025. 
· Tương đương với 1,4 tỷ người, tăng gấp 7 lần so với những châu lục khác trên thế giới 
· Sự gia tăng của tầng lớp trung lưu đồng nghĩa với khối lượng tài sản ngày một tăng nhanh và khả năng chi trả mạnh, ước tính lên tới 25 nghìn tỷ đô la Mỹ 
· Tuy nhiên, việc này dẫn tới việc tăng những bệnh lý liên quan tới thói quen sống không lành mạnh. 
· Việc chi tiêu trong lĩnh vực Y tế tại châu Á đã tăng nhanh gấp 3 lần so với Hoa Kỳ. 
· Phần lớn khoản chi tiêu này được người tiêu dùng tự chi trả. Bảo hiểm sức khỏe tư nhân chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với các thị trường đã phát triển 
· Những yếu tố này đều hiện diện tại tất cả những thị trường nơi AIA hoạt động; và đây tạo điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm tiết kiệm và bảo vệ dài hạn 
· Những ưu tiên chiến lược của AIA được điều chỉnh theo những yếu tố này. Tôi tin rằng đội ngũ nhân viên AIA sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, mang lại giá trị dài hạn cho cổ đông cũng như giúp mọi người sống Khỏe hơn, Lâu hơn và Hạnh phúc hơn 

Ông Ng Keng Hooi - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn AIA nhân chuyến thăm AIA VN 

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực như ông vừa nhận định, liệu ông có tự tin vào việc AIA sẽ giữ vững được tốc độ phát triển mạnh mẽ trong năm 2019? 

· AIA được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông. Do đó, chúng tôi không được phép đưa ra bất kì dự đoán nào 
· Tôi chỉ có thể chia sẻ với các bạn về những thành tựu mà chúng tôi đã đạt được trong 2018. Qua đó, bạn có thể hiểu được nền tảng vững chắc mà chúng tôi đã gây dựng được. 
· Chúng tôi có quan hệ đối tác chiến lược với những định chế tài chính hàng đầu ở châu Á – ví dụ như Ngân hàng Bangkok tại Thái Lan và VP Bank tại Việt Nam. Quan hệ hợp tác này giúp chúng tôi tiếp cận được tới nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, thúc đẩy kênh bancassurance tăng trưởng mạnh mẽ 
· Mới đây, chúng tôi đã bắt tay hợp tác chiến lược lâu dài với WeDoctor tại Trung Quốc để khai thác và xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe trực tuyến, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho khách hàng cũng như nâng cao trải nghiệm của họ với AIA. 
· Cũng trong năm 2018, chúng tôi chính thức ra mắt lời hứa thương hiệu mới – giúp khách hàng sống Khỏe hơn, Lâu hơn và Hạnh phúc hơn, thể hiện rõ cam kết của chúng tôi đối với chiến lược “lấy khách hàng làm trọng tâm” trong mọi hoạt động tiếp thị trong toàn khu vực 
· 2018 cũng là năm thứ tư liên tục AIA đứng đầu với số lượng thành viên CLB Bàn tròn Triệu đô- MDRT, với hơn 10.000 thành viên, cao hơn cả tổng lượng MDRT của toàn Hoa Kỳ. Điều nay cho thấy sự thành công trong chiến lược phát triển đội ngũ Đại lý Ngoại hạng, tạo sự khác biệt cho AIA so với các đối thủ cạnh tranh 
· Tháng trước, chúng tôi cũng vừa chính thức công bố kết quả kinh doanh ấn tượng của Tập đoàn trong Q3/2018, với tổng giá trị hợp đồng khai thác mới VONB tăng 17%.
Ông có thể chia sẻ định hướng chiến lược về cách thức Tập đoàn AIA hỗ trợ AIA Việt Nam trong việc đạt được mục tiêu đề ra những năm tới? 

· Đây là lần đầu tiên cuộc họp Hội đồng Quản trị Tập đoàn AIA được tổ chức ở Việt Nam. Điều này khẳng định tầm quan trọng của thị trường Việt Nam đối với Tập đoàn AIA cũng như cam kết đầu tư phát triển lâu dài bền vững của chúng tôi tại đây. 
· Tôi phải công nhận Wayne và toàn thể nhân viên của AIA Việt Nam đã làm rất tốt trong việc xây dựng và phát triển kinh doanh ở đây. 
· AIA Việt Nam đã có rất nhiều sáng kiến đổi mới vô cùng ấn tượng so với các thị trường khác. Điển hình là mô hình Nest by AIA – đây là một phương thức tiếp cận khách hàng hoàn toàn mới với không gian hiện đại, vô cùng lý tưởng cho việc tư vấn khách hàng. 
· Tập đoàn AIA hiện đang hoạt động trên 18 thị trường khác nhau và có rất nhiều sáng kiến mà các thị trường có thể học hỏi lẫn nhau. 
· Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ AIA Việt Nam trong việc xây dựng đội ngũ Đại lý Ngoại hạng cũng như phát triển kênh phân phối qua đối tác. 

Ông có thể chia sẻ những hoạt động đổi mới theo xu hướng số hóa của Tập đoàn AIA? 

· Đổi mới theo xu hướng số hóa đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vị thế dẫn đầu của Tập đoàn AIA và cho phép chúng tôi cung cấp trải nghiệm ưu việt tới khách hàng 
· Chúng tôi sẽ áp dụng những công nghệ kỹ thuật số hiện đại nhất để hỗ trợ phát triển các sản phẩm và dịch vụ, tạo nên sự khác biệt đáng kể trong những hoạt động kinh doanh của mình thành 3 mảng chính. 

Ông có nhận định gì về triển vọng của ngành bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam? 

· Việt Nam là một thị trường rất sôi động và là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất châu Á với GDP tăng trưởng ở mức gần 7% trong năm 2017. 
· Việt Nam có tổng dân số đang tăng nhanh, gần chạm mốc 100 triệu người. 
· Và thực ra, đây là một thị trường khá trẻ, đang phát triển với tốc độ nhanh. Hiện tại, Việt Nam có dưới 1% dân số tham gia mua bảo hiểm và đây là một tỷ lệ rất thấp so với các thị trường khác của AIA. Do đó, chúng tôi kỳ vọng rất nhiều vào thị trường Việt Nam và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm ngày càng đa dạng và ngày càng tăng tại đây. 
· Theo ước tính của Tập đoàn bảo hiểm Swiss Re, tiềm năng khai thác các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam lên tới 700 tỷ đô la Mỹ dựa vào tỷ lệ tử vong dự tính 
· Việt Nam cũng có những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng tương tự các thị trường đang phát triển khác tại châu Á với tốc độ tăng trưởng GDP cao cùng sự gia tăng của phân khúc trung lưu với tổng tài sản và thu nhập sau thuế tăng mạnh. 
· AIA đánh giá Việt Nam là một thị trường sôi động với nhiều tiềm năng phát triển. Các hoạt động kinh doanh của AIA Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ và chúng tôi hi vọng sẽ có thể nắm bắt được những cơ hội “vàng” này. 

Phượng Doanh
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép số 45/GP-STTTT
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Nhu
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com