Thị trường bất động sản bán lẻ TP.HCM đang phụ hồi tốt

Thị trường bán lẻ đang phục hồi tương đối tốt sau sự ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Sở Công Thương TP.HCM, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng năm 2022 của thành phố đạt 1.089.446 tỷ đồng, tăng 30,5% theo năm. Doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 625.520 tỷ đồng, tăng 20,5% so với năm trước.

Thị trường đã chào đón một loạt các thương hiệu mới và mở rộng từ các nhà bán lẻ quốc tế và nội địa, với ngành hàng đa dạng. Một số giao dịch đáng chú ý bao gồm MUJI Lifestyle tại Crescent Mall, Quận 7, MANWAH Hotpot – F&B tại Viettel Complex, Quận 10, Acme De La Vie (ADLV) – Thời trang tại Thiso Mall, Quận 2,...


Theo CBRE, về thị trường bất động sản bán lẻ, tính đến Quý 4/2022, Thiso Mall, TTTM đầu tiên tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và khu đô thị Sala, đã khai trương. Trung tâm mua sắm có một tầng hầm và bốn tầng lầu, với 35.000 m2 diện tích cho thuê. Với nguồn cung mới này, tổng nguồn cung bán lẻ của TP.HCM đạt 1.096.628 m2.

Giá chào thuê trung bình tại tầng trệt và tầng 1 khu vực trung tâm đạt 224 USD/m2/tháng, tăng gần 45% theo năm, cao hơn 5,5 lần so với giá chào thuê tại khu vực ngoài trung tâm (40 USD/m2/tháng) (Giá thuê chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ). Bà Thanh Phạm, Phó Giám đốc, Phòng Nghiên cứu và Tư vấn, CBRE Việt Nam, nhận xét: "Tỷ lệ trống trung bình của các trung tâm mua sắm tại khu vực trung tâm tại TP.HCM là 6,5%, và tất cả các vị trí đắc địa gần như đã được lấp đầy. Các nhà bán lẻ tiếp tục tìm kiếm mặt bằng chất lượng cao ở các vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố và dọc theo các tuyến đường lớn. Tuy nhiên, với tác động từ nền kinh tế và chi phí leo thang, các nhà bán lẻ sẽ có xu hướng thận trọng hơn trong các kế hoạch mở rộng sắp tới".

Về nguồn cung trong tương lai trong hai năm tới, TP.HCM dự kiến sẽ chào đón khoảng 132.000 m2, tất cả đều ở các khu vực ngoài trung tâm. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục bị hạn chế, tiến độ xây dựng của các dự án tương lai đều chậm trễ, như Centennial (Sun Tower), IFC One (Saigon One) và One Central (The Spirit of Saigon). Do các vấn đề pháp lý, ngày ra mắt của các dự án này dự kiến sẽ bị trì hoãn cho đến cuối năm 2024-2025 hoặc xa hơn nữa.

Chia sẻ về triển vọng của Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại TP.HCM, bà Thanh Phạm nhận xét: "Thủ Thiêm đang hình thành và định hình là một khu đô thị có thu nhập cao với nhu cầu mua sắm, ăn uống và giải trí lớn ở phía Đông thành phố. Nhờ sự kết nối tốt hơn với Quận 1 qua cầu Thủ Thiêm 2 kể từ năm ngoái, khu vực này dự kiến sẽ trở thành khu trung tâm mới của TP.HCM với tổng diện tích cho thuê bán lẻ mới trong tương lai của khu vực này dự kiến sẽ đạt khoảng 135.000 m2 NLA.”

Với nguồn cung khan hiếm tại khu vực trung tâm tại TP.HCM trong hai năm tới, giá thuê trung bình của các trung tâm thương mại tại khu trung tâm dự kiến sẽ giữ xu hướng tăng từ 3,0-3,5% mỗi năm, và giá thuê ngoài trung tâm tăng 1,0-1,5% hàng năm. Ngoài ra, do nguồn cung mới hạn chế, các nhà bán lẻ sẽ tìm kiếm nhiều không gian hơn ở các khu vực ngoài trung tâm để ra mắt các cửa hàng pop-up trong khi tiếp tục tìm kiếm các vị trí đắc địa.

BTV/
CEO Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về email: giadinhtieudung@gmail.com

* Trang Thông tin Điện tử Tổng hợp
Giấy phép ICP số 45/GP-STTTT do Sở TTTT cấp ngày 06/08/2019
Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà báo Hương Sen
Ghi rõ nguồn: giadinhtieudung.vn khi lấy thông tin từ trang này

* Bản quyền thuộc Hello Media
Văn phòng: Đường số 9, khu đô thị Sala,
Thành phố Thủ Đức, TP.HCM
Email: giadinhtieudung@gmail.com